Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Món chay ngày Tết


ATX - Ăn chay ngày Tết là một nét đẹp ẩm thực truyền thống đang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Bên cạnh mâm cao cỗ đầy nhiều chất đạm, mỡ, những món chay thanh nhẹ vừa góp phần điểm tô bữa tiệc xuân thêm sinh động, vừa bảo vệ sức khỏe.
Thưởng thức những món chay này để cảm nhận sự hội tụ của đất trời, cây cỏ, bừng lên sức sống tươi mới. Khởi đầu một năm thiện lành bằng những bước chân nhẹ giữa lối xanh...
Ảnh: T.T.D.
     Cội mai già nghênh xuân
     Cội mai già nghênh xuân gồm các loại rau xà lách, một ít bột thính khoai tây cuốn lại với nhau, người sành ăn chay gọi đó là bì cuốn dùng để "ăn chơi". Với món này, gia đình bạn có thể ăn riêng đến no hoặc ăn kèm với cơm và các món mặn.
Nguyên liệu: Rau xà lách hoặc rau diếp, bột thính khoai tây, bánh tráng, giấm, tỏi, ớt, gia vị, đường.
      Cách làm: Cuộn rau đã thái vừa với bột thính khoai tây trong bánh tráng. Pha nước chấm tỏi chua, ngọt, mặn vừa ăn.
      Hoa nắng vườn xanh
     Vườn xanh tươi mởn và no nê đủ màu sắc: xanh ớt Đà Lạt, màu nõn hoa cải, vàng khoai tây, trắng cải trắng, đỏ tươi cà rốt và ít bột bắp trong tạo sự kết dính...
Nguyên liệu: Ớt xanh Đà Lạt, khoai tây, cải trắng, nõn hoa cải, cà rốt, tất cả thái vừa ăn, bột bắp, gia vị.
     Cách làm: Xào hỗn hợp rau chín tái, nêm gia vị vừa ăn. Khuấy tan bột bắp với nước rồi đảo với rau đến khi bột trong sền sệt.
     Tứ linh hội tụ
     Thật hấp dẫn và sinh động khi đậu hũ tươi sẽ giữ lại trọn vẹn hương vị trong quả bầu ngọt nhẹ.
     Nguyên liệu: Bầu non, hạt sen, nấm mèo, rong biển, đậu hũ già, thân hành boarô, tiêu sọ, hạt nêm, nấm.
     Thực hiện: Bầu chọn trái vừa, móc bỏ ruột, có thể tạo hình thêm cho ấn tượng. Hạt sen luộc chín, nấm mèo ngâm nở, đậu hũ rửa sạch.
     Tất cả đem bằm nhuyễn. Rong biển xanh ngâm qua nước lạnh, vắt khô, trộn chung với hạt sen, nấm, đậu hũ và boarô bằm nhuyễn, xào sơ với dầu ăn.
     Cho lá rong biển ra đĩa, múc hỗn hợp đậu hũ, hạt sen, nấm, boarô vào giữa, cuộn lại, nhét vào bầu. Cho nguyên trái bầu vào xửng đổ nước xăm xắp, hấp bầu trong 5 phút.
     Nước xốt: cho một muỗng canh nước mắm chay, hạt nêm nấm, tiêu sọ và đường trộn đều, nấu sôi, nêm vừa ăn rồi rưới lên bầu. Rắc thêm hành, ớt xắt chỉ.
     Rồng rắn lên mây
     Nhiều chất dinh dưỡng và lạ miệng, món chay này chắc chắn khiến bữa tiệc xuân thêm rôm rả.
     Nguyên liệu: 2 bìa đậu hũ trắng, 1 củ cà rốt nhỏ, 5 tai nấm mèo, 5 tai nấm rơm, 1 nắm bún tàu, 1 thìa nước tương, 1/4 thìa tiêu, 1/2 thìa muối, 1 nhánh boarô, 1/4 thìa bột ngọt.
Thực hiện: Đậu hũ rửa sạch, để ráo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, xắt sợi. Boarô rửa sạch, xắt nhỏ. Nấm mèo ngâm nước ấm cho nở mềm, vớt ra để ráo, xắt sợi. Nấm rơm ngâm nước muối, cắt chân, rửa lại cho sạch, xắt nhỏ. Bún tàu ngâm mềm, để ráo xắt khúc.Cho đậu vào tô nghiền nát, dùng tay sạch vắt ráo nước. Cho các nguyên liệu: đậu hũ, cà rốt, nấm mèo, nấm rơm, bún tàu và gia vị vào trộn. Trộn đậu hũ với cà rốt, nấm mèo, nấm rơm, bún tàu; nêm muối, bột ngọt, nước tương, tiêu vừa ăn; nhồi đều. Sau đó ép vào chén, mang hấp chín.
     Khi dùng đặt đĩa lên chén, úp ngược lại, dùng nóng với cơm trắng rất ngon.
Q.T. (st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét