Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bà BA MƯỚP

        Có lẽ chị là đoàn sinh lớn tuổi nhất của GĐPT Huyện Tây Sơn. Năm nay chị đã tròn 90 tuổi, nói đến chị BA MƯỚP anh em GĐPT Huyện Tây Sơn ai ai cũng thương mến và đều có nhiều kỷ niệm về người chị đáng kính này . Tên đầy đủ của chị là Phan Thị Phi, pháp danh Quảng Tâm. Qua bao thời kỳ, chế độ đổi thay chị vẫn một lòng đến với mái nhà LAM không bao giờ thay đổi.. Thời chiến tranh trước bảy lăm cũng có lần chị xếp tấm áo thân thương vào chiếc va ly để đi lánh nạn tránh tầm đạn gửi tên bay, chiếc áo LAM cũng theo chị đi cùng, những địa danh An Khê , Pleiku , Ban mê ...
 chiếc áo vẫn nằm trong cái va ly , chị vẫn đau đáu một ngày nào mình mặt lại chiếc áo đó một lần dù chỉ một lần thôi.
        Hoà bình lập lại , quay về cố hương, chị rơm rớm nước mắt , chiếc áo LAM giản dị vẫn nằm dưới đáy va ly chị đem ra trân trọng treo vào  tủ áo , chiếc áo vẫn mới như ngày nào vẫn còn thơm mùi vải mới , chị đưa lên mũi cố hít mạnh vào những kỷ niêm xưa ùa vào trong lòng chị của những đêm không ngủ của lứa tuổi thanh xuân của những đêm lửa trại tưng bừng nhớ sao mà nhớ.
        Cho đến một ngày mơ ước của chị cũng đến, nhà nước mở cữa, những chiếc áo LAM theo nhau về chùa, lòng chị như được hồi xuân dù chị lúc đó đã bước qua ngưỡng thất tuần, chị là một trong những người tiên phong đi vận động con cháu về mái nhà LAM. Không có kỳ trại nào của GĐPT Tây Sơn tổ chức mà chị vắng mặt mà còn kèm theo cây nhà lá vườn những thứ rau xanh mà chị đã chăm bón vun trồng. Kỳ trại năm ấy, dưới nắng chiều một bà lão lụ khụ gánh một gánh mướp ngược dốc đi về phía trại, khi còn ở xa anh em nhận không ra không biết ai mà đi về hướng trại giờ này, lúc tới gần có người la lên :
        - Chị ba Phi, chị ba Phi chớ ai.
         Khi đó có anh Như Tấc Nguyễn Đình Lương quá xúc động và ấn tượng anh nói liền:
        - Tụi tui gọi chị là bà ba mướp nghen.
        Cái tên của chị Phi thành bà ba mướp chết danh từ đó.
        - Của ít lòng nhiều mà. Chị nở nụ cười hiền hậu, mong sao mấy em có nồi canh mướp ăn cho lại sức sau một ngày cắm trại.  lúc thì gánh cà, lúc thì gánh lá dang , không có kỳ trại nào mà chị ba Phi không đem rau quả tặng cho trại nhưng gánh mướp ân tình không bao giờ xoá nhoà trong tâm trí của những ai chứng kiến cảnh chị ba còng lưng gánh mướp đi dưới nắng chiều đem đến đất trại cả một tình LAM vô bờ bến .Hôm nay tôi viết dòng này vì thấy chị mình tuổi già sức yếu, không biết ngày mai mình còn gặp lại người chị kính yêu trong cuộc đời vô thường này nữa không, thôi thì đường ta cứ đi kẻ trước người sau, mang theo những kỷ niệm không phai mờ của một thời áo LAM chị nhé.
                                                      Thiên Phước , ngày mới. Như Chơn


2 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của Anh Như Chơn thật cảm động_cứ đọng sâu… phảng phất màu áo “LAM” của Chị Ba Mướp ở quê nhà…Cảm ơn Anh và xin chúc tất cả gđpt Phước Sơn thật vui, luôn ấm áp trong “tình áo lam”, trước thềm Vu Lan năm nay nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Một sức sống thầm lặng ở quê hương !
    Xin cho được chuyển bài viết về Trang QuangTrung BinhKhe.

    Trả lờiXóa