Không biết tự bao giờ, ngày lễ Vu Lan đã trở thành ngày trọng đại không thể thiếu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam. Nguồn gốc của ngày lễ có người biết, có người chưa biết nhưng ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày này thì ai cũng thấu tỏ.
Sự tích lễ Vu Lan
Theo kinh Vu Lan, ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện được nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ ra sao nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Thấy mẹ mình vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sinh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Nhưng do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình để tránh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp. Vì vậy khi bát đưa lên miệng, thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.
Mục Kiền Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy
rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông
đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải
cứu được. Ngày Rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm
sửa lễ cúng vào ngày đó".
Vu Lan ăn chay...
... và làm từ thiện. (ảnh: trao quà cho trẻ em mồ côi ở huyện Đại Lộc - Quảng Nam)
Làm theo lời Phật, Mục Kiền Liên đã giải thoát được mẹ. Phật
cũng dạy rằng chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan
Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.
Tháng Bảy, mùa Vu Lan về cùng với ngày Rằm xá tội vong nhân.
Ngày nay trong lễ này, người Việt ta có một "quy ước": nếu ai đó còn
mẹ sẽ được cài một bông hoa màu hồng lên áo. Ai đã mất mẹ thì cài hoa trắng.
Người cài hoa trắng sẽ thấy như một sự nhắc nhở, sẻ chia, không bao giờ quên ơn
cha mẹ. Người được hoa hồng sẽ sung sướng vì biết rằng mình còn có mẹ.
Hoa hồng đỏ cho những ai còn có mẹ trên đời
Hồng trắng ngậm ngùi cho những ai không còn mẹ
Bông hồng cài áo thực ra là tên một đoạn văn viết về Mẹ của
Thiền sư Thích Nhất Hạnh và cũng là tên một ca khúc do nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ sáng
tác trong thập niên 1960, lấy ý từ bài viết trên.
Theo Hòa thượng Thích Nhất Hạnh, bông hoa hồng trong cách
nhìn của người Việt là loài hoa thông dụng và dễ thương, được nhiều người yêu
thích nhất. Loài hoa này còn mang quy ước biểu hiện của tình yêu thương của
loài người. Chính vì thế Hòa thượng đã chọn bông hoa hồng làm biểu tượng cho lễ
Vu Lan báo hiếu của nhà Phật và viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào tháng 8 năm
1962.
Sung sướng khi được chọn hoa hồng đỏ (hồng vàng dành cho các Thầy)
Để làm mọi người hiểu hơn về điều này, chính bản thân Hòa
thượng đã làm lễ cài Bông hồng đầu tiên cho tăng ni và phật tử ở chùa Pháp Hội,
Sài Gòn. Từ đó các chùa và các tổ chức gia đình phật tử đã nhân rộng thành lễ
cài Bông hồng trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu như hiện nay.
Ý nghĩa nhân văn
Không kìm được nước mắt trong ngày Vu Lan
Ngày lễ Vu Lan là dịp “nhắc nhở” các thế hệ con cháu chúng
ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như
những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất
nước. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản
của văn hoá Phật giáo đó là “Từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, “uống nước nhớ nguồn”,
“ăn quả nhớ người trồng cây”.
Một mùa Vu Lan nữa lại về, nhắc nhở mỗi con người chúng ta
bài học sâu sắc về chữ Hiếu thiêng liêng, đừng để đến khi cài hoa trắng lên
ngực mới hối hận vì chưa tròn chữ Hiếu.
Bài và ảnh: Việt Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét