Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Câu chuyện trên đồi cao

          Giọng bà chín đều đều
         -  Các chú không biết đâu, con chim này ở đây lâu rồi,hồi ông nhà tui còn sống.
         - Con chim nó đang kêu " bắt cô trói cột, bắt cô trói cột" phải không bà chín?
          Im lặng một hồi lâu, bà chín thở dài ngước mắt nhìn ra phía rừng vẫn giọng đều  đều bà nói:
         - Không phải đâu, nó nói "thương em đứt ruột thương em đứt ruột" đó. Lúc trước ở đây rừng còn rậm rạp ít người lui tới, nó ở trên đó. Bà chỉ tay về phía cây bằng lăng trên đồi to lớn đứng giữa những cây thị trông um tùm mùa này đang ra hoa tím ngát, nó ở đây bao năm rồi tui không còn nhớ nữa, hồi ấy. Mắt bà chín nheo nheo như đang cố nhớ về dĩ vãng giọng bà sôi nổi.

        - Lúc đầu nó đến đây có một mình chắc còn trẻ, giọng nó thánh thót lắm nó kêu vang cả khu núi đất này " thương cô áo cụt thương cô áo cụt"nó đang đi tìm bạn tình đó, tiếng kêu của nó vang xa đến tận hòn vũng, bà chỉ tay về phía đồng vụ, trên đỉnh núi cao, rồi có một con chim mái trên đó bay xuống, thế rồi đôi chim sống quấn quýt bên nhau chúng xây tổ ở đám bằng lăng này. Bà chín chép miệng nói như hờn trách 
        - Giờ rừng người ta chặt phá hết họ trồng bạch đàn, keo lá tràm , cũng may còn sót lại khu rừng này vì nó linh thiêng nên không ai dám đụng đến. Bà vừa nói tay vừa đẩy thêm củi vào bếp đun ấm nước. Mới hôm trước nè có người dưới xóm lên chơi thấy trái bí to nên tham bẻ trộm nhưng đi đâu được mấy chú, linh lắm cứ ôm quả bí mà đi vòng vòng lúc đó tui đi hái rau vừa về tới, tui mới lên tiếng ông ta tỉnh người thả trái bí đi một hơi không dám quay đầu nhìn lại.
         Tiếng con chim hót " thương cô áo cụt thương cô áo cụt" vang vang giữa núi đồi tĩnh lặng, tiếng củi cháy nổ lách tách, phía xa dưới cánh rừng đàn bò đang gặm cỏ giữa không gian yên bình của làng quê nghèo gió thổi hiu hiu, nằm đung đưa trên võng tôi nghủ thiếp đi lúc nào không biết.
         Tôi nhớ tiếng chim quá đỗi, tôi thương con chim cô độc vì theo lời bà chín con chim mái đã bị người ta bắn chết giữa cuộc sống tưởng như yên bình này, hèn gì bà chín nói con chim đang hót " thương em đứt ruột thương em đứt ruột" chắc nó nhớ đến bạn nên tiếng kêu trở nên nức nở.
          Hôm nay, tôi lại về chùa núi đất giữa cái nắng hanh của mùa hè tìm nghe lại tiếng chim" thương em đứt ruột thương em đứt ruột" sao núi đồi im vắng lạ chỉ nghe tiếng lá rơi, cứ để đầu trần như thế tôi thích lang thang trong rừng, trong cái nắng giữa hè tôi thèm nghe được tiếng chim" thương em đứt ruột" đứng dưới gốc bằng lăng tôi nhìn thấy xác của con chim được đàn kiến rừng tiễn đưa về với đất mẹ, chắc nó gọi bạn đến khản giọng và đêm qua sau cơn mưa nó đã chết.
                                                                                                                          Như Chơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét