Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

CÂU CHUYỆN HÀNG TUẦN


    
 
 Thưa Anh Chị Em,
      Kinh dạy: “Khi 1 niệm sân khởi lên thì đốt cháy cả một rừng công đức” Câu này chúng ta thường nghe và ít nhiều cũng có những “kinh nghiệm đau thương” về chuyện nổi sân này rồi; hôm nay xin kể ACE nghe “khi 1 niệm sân khởi lên thì đã giết chết một mạng người và làm hư hại hoàn toàn bàn tay một người khác” Câu chuyện thật bi thảm, thật quá thương tâm!
Tin trên báo: Trong khi người cha đang chăm chú đánh bóng chiếc xe hơi của mình thì cậu con trai 6 tuổi của ông dùng 1 viên sỏi vẽ trên chiếc xe của cha nhiều đường lằn. Ông ta nổi giận đến phát điên, chụp lấy bàn tay của đứa con đánh tới tấp và thật mạnh mà quên rằng mình đang dùng cái “mỏ lết” vặn vít để đánh lên bàn tay của cậu bé! Cậu bé ngất đi phải đưa vào bệnh viện và kết quả là cậu bé mất hết các ngón tay do bị gảy quá trầm trọng! Khi cậu bé tỉnh dậy, thấy đôi mắt của cha mình quá đau đớn, cậu hỏi cha: Bố ơi! khi nào thì các ngón tay của con mới có thể mọc trở lại? Người cha nghẹn ngào không nói được lời nào; ông ta trở lại chiếc xe, đá vào nó xối xả! Trong lúc bị lương tâm cắn rứt, ông chợt nhìn thấy những vết lằn do con trai ông nghịch vẽ trên chiếc xe; và ông đọc thấy: “Bố ơi, con yêu Bố nhiều lắm!”. Ngày hôm sau, ông ta đã tự sát!
      Thật là một chuyện không thể tưởng tượng ra được mà lại có thật!

      Thưa các bạn,

      Chúng ta thử nghĩ xem tại sao ông kia lại có thể quí chiếc xe như vậy? sao lại có thể đánh đập con mình dã man như thế? _ Chỉ có thể giải thích “Giận mất khôn” mà thôi! Vì vậy, sân là “chất độc” thật sự đối với Thân và Tâm chúng ta! Khi chúng ta nổi sân, mặt sẽ nóng lên, máu dồn lên mặt… tim có thể đập mạnh làm cho chúng ta mất bình tĩnh, rồi bị cơn giận sai khiến, làm những việc , nói những lời mà không biết mình đang nói gì , làm gì nữa! Sau đó, những lời nói, hành động do sân gây ra có thể làm chúng ta ân hận cả đời hay dẫn đến tự tử như trong câu chuyện của bản tin trên đây!

      Đó là lý do tại sao chúng ta học hoài học mãi giáo lý “chánh niệm tỉnh thức” nghĩa là luôn luôn BIẾT mình đang nghĩ gì, nói gì, làm gì và học cách phản ứng “có trí tuệ” chứ đừng phản ứng điên khùng như ông kia.

      Thật vậy, đức Phật dạy: “Bất cứ khi nào đau khổ hiện khởi thì phản ứng là nguyên nhân. Nếu tất cả phản ứng chấm dứt thì đau khổ sẽ không còn”

      Chúng ta “thử lại” lời Phật dạy với câu chuyện này: nếu thấy cậu bé nghịch phá mà người cha không phản ứng thì đâu có chuyện gì xảy ra? Hoặc nếu người cha có phản ứng nhưng là một phản ứng của 1 người tỉnh thức, biết mình đang làm gì (đang cầm cái “mỏ lết”) thì cũng đâu đến nỗi! Như vậy không chỉ trẻ em mà người lớn cũng phải tập đọc những bài kệ dạy cách phản ứng trí tuệ, nghĩa là không có mặt của 3 chất độc Tham, Sân, Si trong đó! Ví dụ buổi sáng thức dậy đánh răng rửa mặt phải đọc bài kệ dặn nói năng lễ phép dễ thương:

Đánh răng và súc miệng
Xin nguyện cho mọi ngưòi
Miệng thơm lời chánh ngữ
Hoa nở tự vườn Tâm
     Tương tự, khi rửa tay cũng được dặn dò giữ gìn chánh niệm:
Lấy nước để rửa tay
Xin nguyện cho mọi ngưòi
Có đôi bàn tay sạch
Gìn giữ trái đất này
v..v..

      Những tư tưỏng vị tha này (“xin nguyện cho mọi người” chứ không cầu xin cho riêng mình) sẽ chuyển hoá dần những tâm bất thiện (ích kỷ, dửng dưng, ganh ghét, sân si..) trong ta để trở nên càng ngày càng thiện lành.

      Thân kính chúc Anh Chị Em chúng ta Tâm bình khí hoà để đóng góp cho thế giới hoà bình chúng sanh an lạc.


                                                                                    Trân trọng,
                                                                                                            Nhóm Áo Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét