Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

CÂU CHUYỆN HÀNG TUẦN



     Thưa Anh Chị Em,

      Nhiều người cho rằng trong thời đại khoa học này, ai còn tin ma quỷ là người mê tín dị đoan, là lạc hậu v..v.. nhưng anh chị em huynh trưởng chúng ta ai cũng đều hiểu Ma là gì và chúng ta cũng phải thường tự soi rọi lại xem mình thuộc loại Ma nào ? :) !!
Thật vậy, thưa ACE, tất cả những gì làm chướng ngại, làm chậm trể, làm ngưng trệ sự tu tập, sự an lạc… của chúng ta đều gọi là Ma cả.
      Chúng ta đã biết có 5 loại Ma trong đó hết 4 thứ là Nội Ma, chỉ có 1 thứ là Ngoại Ma mà thôi! : Ma phiền não, Ma ngũ ấm, Ma nghiệp, Ma Chết và Thiên Ma. Nói chung, như chúng ta đã gọi tên 10 thứ trong đạo quân của Ma Vương, đó là: 1.Tham dục, 2. Bất mãn, 3. Đói khát, 4. Ái dục, 5. Hôn trầm & Dã dượi, 6. Sợ hãi, 7. Hoài nghi, 8. Phỉ báng & Cố chấp, 9. Lợi lộc, Khen tặng, Vinh dự và Thanh danh bất chánh 10. Tự đánh giá quá cao & Khinh rẻ người khác.
      Có phải những “con ma” này đều xuất phát từ Tâm con người, tâm chúng sanh tức từ Tâm chúng ta ra hay không, thưa quý Anh Chị ?

      Vì vậy, mặc dù chúng ta đang sống trong cảnh giới của loài ngưòi nhưng trong đời sống hằng ngày, tùy hoàn cảnh, cách ứng xử, cách phản ứng v..v.. có khi chúng ta biểu hiện, hay “biến hoá” ra thành đủ loại chúng sanh trong sáu đường (lục đạo) : Trời, Người, A-tu-la, Súc Sanh, Địa ngục, Ngạ quỷ. Không phải sao? Khi ta thấy trong lòng tiêu dao thanh thản, tự tại... đó là chúng ta đang ở cõi Trời. Những lúc ấy một ly nước lạnh trong mát cũng là một ly rượu bồ đào. Khi nổi cơn giận dữ là chúng ta đang ở cõi A Tu La, lửa sân bùng lên, đập bàn đập ghế trong phòng họp, đi ra thì gặp ai cũng gây gổ, sinh sự như một ông thần chiến tranh thật sự vậy! Còn đôi khi có những ham muốn thấp hèn, những dục vọng đen tối, đó là ta đang ở trong loài Súc sanh. Khi độc ác, muốn hại ngưòi này, muốn vu oan cho người nọ, v..v.. tức là đã gieo xuống những nhân tố dẫn đến Địa ngục... rõ ràng các cánh cửa của sáu loài chúng sanh đều có thể mở ra…

      Đó là lý do tại sao chúng ta thường nhắc nhở nhau, nhắc nhở đàn em chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức, giữ gìn chánh niệm để Tâm chúng ta luôn thanh tịnh, nếu không được thanh tịnh 24/24 thì ít ra cũng đừng khởi tâm xấu ác. Đừng như vị tướng quân kia dễ dàng mở ra cánh cửa địa ngục!
     Có một vị tướng quân võ sĩ đạo (Samurai) hùng hổ chạy đến tìm một vị thiền sư và hỏi rằng: Ông hãy nói cho tôi biết có Thiên đàng và Địa ngục hay không? Phải bay lên trời cao bao nhiêu dặm mới gặp được Thiên đàng, phải đào xuống đất sâu bao nhiêu cây số thì mới thấy Địa ngục đây? Hãy trả lời mau đi! Vị thiền sư điềm tĩnh nói: một người ngu dốt như ông mà cũng hỏi Thiên đàng và Địa ngục sao? Tướng quân rất ngạc nhiên và giận dữ, rút ngay thanh kiếm đeo bên mình để đâm vào ngực con ngưòi đã vô cớ dám sỉ nhục mình, dám làm xúc phạn đến danh dự võ sĩ đạo! Vị thiền sư vẫn bình tĩnh nói: Thưa Tưóng quân, cửa Địa ngục đã mở! Một lần nữa tướng quân ngạc nhiên đến bàng hoàng, nhưng lần này có pha chút hổ thẹn! Cơn giận tan biến vì đã hiểu được ý nghĩa ám thị sâu sắc của vị thiền sư; tướng quân tra kiếm vào vỏ, qùy xuống nói lời xin lỗi; vị thiền sư vẫn bình tĩnh nói: thưa tướng quân, cửa Thiên Đàng đã mở!
      Thưa quý Anh Chị Em,
      Thiên Đàng, Địa ngục, Ta Bà, Cực Lạc v..v.. đều ở ngay trong Tâm của chúng ta và sẽ hiển bày qua Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý hay nói ngắn gọn là qua Thân, Miệng và Ý của chúng ta. Do vậy, từ khi mở mắt ra cho đến khi nằm xuống ngủ - kết thúc một ngày - chúng ta có thể trải qua vô số cảnh giới, khi Ma khi Phật, lúc ở Thiên Đàng, khi rơi xuống Địa ngục, hay nói cách khác, chúng ta đã chết đi sống lại, tái sinh từ cõi này đến cõi khác v..v... nhiều lần. Nếu chúng ta im lặng nhẫn nhục được trước những sỉ nhục vô cớ, chúng ta sẽ mở được cánh cửa vào cõi Trời đó các Bạn à! Đừng để mất kiên nhẫn mà sa vào Địa ngục nha!

      Trân trọng,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét