Trong dịp Lễ
Phật Đản năm 1963 ( 08 đến 15 tháng 4 âm lịch), do đầu óc kỳ thị Phật
giáo và mưu đồ muốn được Tòa thánh Vatican tấn phong chức “Hồng Y”, và
muốn biến đạo Thiên Chúa thành Quốc giáo, Tổng Giám mục Ngô Đình Thục
(anh của Tổng thống Ngô Đình Diệm) yêu cầu Phủ Tổng thống ra lệnh “Cấm
treo cờ Tôn giáo ở tư gia và nơi công cộng” :
Ảnh từ internet
Năm 1963, là kỹ niệm 25 năm thụ
phong Giám mục của Tổng Giám mục Ngô Đình Thục, Ông hy vọng nhân dịp nầy
có thể được tấn phong Hồng y vì Ông đã tích cực vận động từ nhiều năm
qua. Đồng thời Ông cũng rất muốn làm lễ Ngân khánh nầy (Ngày 19 tháng 6
năm 1963) long trọng như Quốc lễ. Ngay từ tháng Ba, một số Bộ trưởng,
Dân biểu, và công chức cao cấp trong chánh quyền, trong đó có nhiều
người không phải là tín đồ Thiên Chúa, thành lập “Ủy ban Mừng lễ Ngân
khánh của Tổng Giám mục Ngô Đình Thục”. Mỗi tỉnh, tỉnh trưởng cũng thành
lập một tiểu ban tổ chức mừng lễ Ngân khánh, lo quyên góp hay áp lực
đóng tiền.
Ngày 05 tháng 5 năm 1963, có cuộc
rước kiệu của đạo Thiên Chúa nhân lễ khánh thành nhà thờ Dòng Chúa Cứu
thế tại Huế và Quảng Trị, tín đồ Thiên Chúa giáo treo cờ Thiên Chúa của
Tòa thánh Vatican (Cờ vàng và trắng). Trong lễ đó, các viên chức cao cấp
trong Ủy ban Mừng lễ Ngân khánh họp để tổng kết về việc chuẩn bị buổi
lễ tại nhà của Cố vấn Ngô Đình Cẩn. Trong số đó có một số Bộ trưởng, kể
cả Bộ trưởng Bộ Nội vụ,và nhiều nhân vật cao cấp trong chánh phủ. Tổng
Giám mục Ngô Đình Thục đi viếng Nhà thờ La Vang ở Quảng Trị [ngày xưa là
chùa Lá Vàng (Lá Vằng) thờ Bồ tát Quan Thế Âm, bị chánh quyền Ngô Đình
Diệm phá bỏ, cho xây dựng Nhà thờ].
Dọc đường từ Huế đến Quảng Trị, Ông
thấy cờ Phật giáo treo khắp nơi nhân Tuần lễ Phật đản (từ ngày mùng Tám
đến Rằm tháng Tư âm lịch). 90% dân Huế theo đạo Phật, Phật giáo ở đây
tổ chức qui củ và sinh hoạt rất mạnh. Từ ngày 5 đến 15 tháng 5 năm 1963,
các chùa, các lễ đài và các nhà của Phật tử hai bên đường đều có cổng
chào, trang trí rực rỡ, cờ Phật giáo treo la liệt … Ngay chiều hôm đó,
khi về đến Huế, Tổng Giám mục Ngô Đình Thục cho gọi Đại biểu Chánh phủ
Hồ Đắc Khương đến khiển trách tại sao không cho thi hành Lệnh cấm treo
cờ tôn giáo hay cờ đảng ngoài trụ sở hoặc khuôn viên. Ông Hồ Đắc Khương
là tín đồ Phật giáo nên biết rằng, nếu nhắc lại Nghị định cấm treo cờ
Phật giáo ngay lúc nầy là sẽ bị tín đồ Phật giáo phản đối là kỳ thị Phật
giáo và làm nhục Phật giáo; vì trước đó Lễ khánh thành Nhà thờ Dòng
Chúa Cứu thế, Thiên Chúa giáo rước kiệu, tín đồ đã treo cờ Vatican ở
nhiều nơi, ngay cả những nơi không có tín đồ Thiên Chúa giáo (nhưng cờ
xí rất ít và lưa thưa vì tín đồ đạo Thiên Chúa chỉ có 10% dân Huế). Vì
vậy, Ông đánh điện về Phủ Tổng thống để xin chỉ thị.
Ảnh từ internet
Ngày 06 tháng 5 năm 1963, Phủ Tổng thống
gởi Công điện số 5159 *cho các tỉnh, ra lệnh Lệnh cấm treo cờ tôn giáo ở
tư gia và những nơi công cộng. Tỉnh trưởng Thừa Thiên (Nguyễn Văn Đẳng)
bị đặt trong tình thế hết sức khó xử và khẩn cấp, nên Ông đến dinh Cố
vấn Ngô Đình Cẩn để trình bày sự việc. Ông Cố vấn tỏ ra hiểu biết và
không có óc kỳ thị Phật giáo (ông rất thân và rất tôn trọng Tỳ kheo Trí
Quang, hằng tuần thường gặp nhau để đàm đạo), nên ông có ý kiến là Phật
tử đã lỡ treo cờ rồi thì cứ để cho treo hết lễ, sau sẽ liệu. Ông còn cho
ông Tỉnh trưởng đánh điện về Phủ Tổng thống xin chỉ thị. Ông Cố vấn
bảo ông đến Thượng tọa Trí Quang báo lại khẩu lệnh của ông. Lúc 13 giờ,
Ông đến chùa Từ Đàm, trụ sở của Tổng Hội Phật giáoViệt Nam để báo tin
cho Thượng tọa Trí Quang theo khẩu lệnh của ông Cố vấn Ngô Đình Cẩn : “Ông
Cố vấn thiết tha yêu cầu ban Tổ chức Đại lễ Phật Đản 2507 thông báo cho
toàn thể Phật giáo đồ đừng treo cờ Phật giáo trong ngày Đại lễ ấy”; và
“Ông Cố vấn nói miễn Phật giáo có vài dòng thông báo, còn cờ treo hay
không, không cần.” Thượng tọa Trí Quang trả lời là không chấp nhận lời yêu cầu đó !
20 giờ 30, tại chùa Từ Đàm, Thượng tọa Trí Quang nhận được Công điện
5159 của Phủ Tổng thống về việc cấm treo cờ Phật giáo (tôn giáo). Lãnh
đạo Tổng hội Phật giáo Việt Nam ở Miền Trung mời họp khẩn tại chùa Từ
Đàm, từ 21 giờ ngày 06/5/1963 đến 02 giờ sáng ngày 07/5/1963, chính
Thượng tọa Trí Quang soạn ba Điện văn phản đối Công điện trên của Chính
quyền để gởi cho Hội Phật giáo Thế giới, Chính quyền Ngô Đình Diệm, và
Tổng hội Phật giáo Việt Nam ở Sài Gòn.
Ngày 07 tháng 5 năm 1963, Chánh
quyền Tỉnh yêu cầu Phật giáo ở Huế không gởi ba Điện văn trên về Phủ
Tổng thống ở Sài Gòn, và mời Tỳ kheo Trí Quang đến họp tại tư dinh Cố
vấn Ngô Đình Cẩn. Trưa hôm đó, chính quyền ở Huế ra lệnh cho công an và
mật vụ thi hành lệnh triệt hạ cờ Phật giáo ở các tư gia và nơi công
cộng. 14 giờ, nhiều Khuôn hội và Phật tử đến chùa Từ Đàm báo cáo việc
cảnh sát triệt hạ cờ Phật giáo, vất xuống đường hay xé cờ Phật giáo,
đánh chửi, hăm dọa bắt bớ, bỏ tù tín đồ Phật giáo chống lệnh nầy. 18
giờ, lãnh đạo Phật giáo Miền Trung và tỉnh Thừa Thiên (Hòa thượng Tịnh
Khiết, cùng các Thượng tọa Trí Quang, Mật Nguyện, Thiện Minh, Thiện
Siêu, Mật Hiển, Thanh Trí) đến Tòa Hành chánh tỉnh để phản đối hành động
trên của chánh quyền, khoảng 500 Phật tử đi theo, sau đó có nhiều tăng
sĩ và Phật tử đến tòa hành chánh tỉnh. Tỉnh trưởng phải ra nói với Phái
đoàn là cảnh sát đã làm sai khẩu lệnh của thượng cấp, và đồng ý vẫn cho
Phật tử vẫn được treo cờ và đèn Phật giáo. Tỉnh còn cho xe phóng thanh
đi thông báo tin đó cho cả thành phố Huế biết trước 21 giờ như yêu cầu
của Phật giáo.
Tuy nhiên, Lãnh đạo Tổng hội Phật
giáo ở Miền Trung nhận định : Chính quyền Ngô Đình Diệm chẳng những
không từ bỏ chính sách kỳ thị Phật giáo, mà còn sẽ có những biện pháp
khác để đàn áp, trả thù … trong thời gian tới ; thời cơ Phật giáo chống
chính quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo đã đến [ trước đây
chánh quyền cũng đã có chính sách “kỳ thị tôn gíao, đàn áp Phật giáo”
nhưng chưa rõ ràng lắm, và thời cơ chưa chính mùi!]. Vì vậy,
ngay trong đêm đó, Lãnh đạo Phật giáo Trung Phần họp mật tại chùa Từ Đàm
để bàn phương cách để đối phó với chánh quyền trong chính sách kỳ thị
Phật giáo :
1. Nhân Lễ rước Phật từ chùa Diệu Đế đến
chùa Từ Đàm vào ngày lễ Phật Đản hôm sau (08-5-1963), sẽ tổ chức biểu
tình, đoàn rước Phật sẽ trương các biểu ngữ chống chính sách kỳ thị tôn
giáo, đàn áp Phật giáo của chính quyền, từ đó, Thượng tọa Trí Quang sẽ
công khai tuyên bố chủ trương đấu tranh của Phật giáo chống chính sách
kỳ thị tôn giáo của chánh quyền. Đây là cuộc biểu tình mở màn cho cuộc
đấu tranh của Phật giáo chống chính sách kỳ thị tôn giáo và đàn áp Phật
giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.
2. Soạn các biểu ngữ chống chính sách kỳ thị Phật giáo :
- Cờ Phật giáo Quốc tế không thể bị triệt hạ.
- Phản đối chính sách bất công gian ác.
- Yêu cầu chính phủ thi hành chính sách tôn giáo bình đẳng.
- Phật giáo đồ chỉ ủng hộ chính sách bình đẳng tôn giáo.
- Chúng tôi đã đến lúc bị bắt buộc phải tranh đấu cho chủ trương tôn giáo bình đẳng.
- Chúng tôi không từ chối một hy sinh nào.
- Phật giáo đồ nhất trí bảo vệ Chánh Pháp dù phải hy sinh.
3. Sách lược Đấu tranh với chính quyền :
– Bất bạo động.
– Phản đối chính sách bất công về tôn giáo.
– Không chống chính phủ.
– Không chống đạo Thiên Chúa.
– Tự do tín ngưỡng Phật giáo.
– Bình đẳng tôn giáo.
06 giờ 30 sáng ngày Phật Đản (ngày 08
tháng 5 năm 1963), Phật giáo biểu tình và rước Phật từ chùa Diệu Đế đến
chùa Từ Đàm trong vòng trật tự, cảnh sát canh phòng nghiêm mật nhưng
không ngăn chận hay đàn áp … Buổi lễ diễn ra tại chùa Từ Đàm căng thẳng
với bài diễn văn “nẩy lửa” của Thượng tọa Trí Quang, với những lời giải
thích về các biểu ngữ trên, nhưng là một cáo trạng minh bạch về chính
sách kỳ thị và đàn áp tôn giáo từ thời Thực dân Pháp đến thời Đệ nhất
Cộng hòa của Ngô Đình Diệm, mà Phật giáo là nạn nhân chịu nặng nề nhất.
Tiếp theo sau là phần nghi lễ diễn ra bình thường và êm đẹp.
Theo thông lệ hằng năm, vào ngày lễ Phật
Đản, buổi lễ vào buổi sáng tại chùa Từ Đàm sẽ được phát thanh lại vào
buổi tối (lúc đó chưa có đài truyền hình), nên Phật tử đến quanh đài rất
đông, đến mấy ngàn người. Nhưng đêm hôm đó, đài phát thanh xin cáo lỗi,
vì lý do kỹ thuật, chương trình thường lệ không phát thanh được, chỉ
phát thanh các bản nhạc. Điều nầy làm cho Phật tử “thắc mắc”, ngoài ra,
còn có tin đồn rằng buổi phát thanh về Lễ Phật đản vào buổi sáng bị cấm
phát, nên Phật tử ở nhà không được nghe buổi lễ mà chỉ nghe nhạc cũng đổ
về đài để hỏi nguyên nhân, một lúc một đông. Trong lúc đó, Thiếu tá
Đặng Sĩ, Phó Tỉnh trưởng Nội an kiêm Tiểu khu trưởng tỉnh Thừa Thiên, là
tín đồ Thiên Chúa quá khích và là người thân tín nhất của Tổng Giám mục
Ngô Đình Thục, và Cảnh sát trưởng tỉnh Thừa Thiên Ngô Ganh chỉ huy quân
đội, cảnh sát, hiến binh, quân cảnh, xe cứu hỏa, cùng cả đại bác và xe
bọc thép của bảo an đoàn đến đài phát thanh, được lệnh dẹp tan cuộc bạo
loạn ở trước đài phát thanh với bất cứ giá nào.
21 giờ15 phút, Thượng tọa Trí Quang, Mật
Nguyện, Mật Hiển và Đức Tâm đến đài phát thanh để hỏi lý do không phát
thanh chương trình buổi lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm; Giám đốc Ngô Ganh
cho biết không thể thay đổi chương trình đột ngột được. Lúc đó, Phật tử
kéo đến quanh đài đông khoảng năm ngàn người.
22 giờ 20 phút, Tỉnh trưởng Thừa Thiên đến,
dân chúng phản đối, Thượng tọa Trí Quang bảo Phật tử đứng nép ra,
nhường lối cho ông Tỉnh trưởng vào đài phát thanh. Trong lúc lãnh đạo
Phật giáo và Tỉnh trưởng đang thảo luận bên trong đài, ở phía ngoài, vào
lúc 22giờ 35, Thiếu tá Đặng Sĩ ra lệnh cho xe cứu hỏa xịt nước vào đám
đông, Phật tử náo động, nhưng không giải tán. quân đội và cảnh sát bắn
lựu đạn cay, một số nằm bẹp xuống đất để tránh đạn, một số tháo chạy,
một số chạy vào đài, … Vài phút sau, một đoàn xe bọc thép gồm 5 chiếc
“ầm ầm” tiến về đài phát thanh, chiếc xe bọc thép đi đầu có mang chữ “Ngô Đình Khôi”,
thuộc một binh đội đặc biệt trung thành của gia đình Ngô Đình Diệm,
tiến vào khuôn viên của đài. Phật tử bỏ chạy, quăng cả xe đạp, bỗng
nhiên có hai tiếng nổ lớn vang lên trong đám đông người trước đài, tiếp
theo là 10 phát súng nổ vang khô khan từ các xe bọc thép, rồi nhiều phát
súng trường nổ tiếp theo cùng với tiếng la thét thất thanh kêu gào thảm
thiết, sinh viên, học sinh và Phật tử bỏ chạy tán loạn, trong đó có bác
sĩ người Đức Erich Wulff, giảng dạy ở Đại học y khoa Huế (từ năm 1961
đến 1967) đi cùng sinh viên Tôn Thất Kỳ….
Ảnh từ internet Bác sĩ người Đức Erich Wulff
24 giờ, trật tự vãn hồi, nhiều người
chết và bị thương nằm ở ngoài phòng Chương trình và trong khuôn viên đài
phát thanh. Ba xe cứu thương chở người chết và bị thương hú còi vang
dội … Một chiếc xe thông tin gắn loa phóng thanh cực lớn đến trước đài
phát thanh loan báo : Chính quyền được tin đêm nay Việt Cộng sẽ xâm
nhập phá hoại một vài cơ quan công quyền trong thành phố, chính quyền đã
ban hành lệnh giới nghiêm, vậy yêu cầu đồng bào giải tán. Những lời thông báo đầy hăm dọa nầy được lập đi lập lại nhiều lần …
Sau khi tiếng súng im một thời gian, bác
sĩ Wulff và hai giáo sư Orjes và Hans từ khu cư xá giáo sư Viện Đại học
Huế quay trở lại đài phát thanh. Ngã tư trước đài phát thanh giống như
một bãi chiến trường, giờ đây hoang vắng, nhiều xe đạp cong queo, nhiều
vết máu loang, giày dép đủ màu nằm ngỗn ngang trên đường… Ở phía xa, một
chiếc xe bọc thép đang đuổi một nhóm thanh niên cầm cờ Phật giáo, thỉnh
thoảng bắn đuổi theo sát phía trên đầu họ … Ba giáo sư vào nhà thương
thấy khoảng hơn 20 người bị thương. Các bác sĩ đi xuống nhà xác, gặp sư
Trí … (LMT-19 tuổi) là sinh viên của các giáo sư đang trốn ở đó, trong
nhà xác không có điện, chỉ có mấy ngọn đèn cầy trắng leo lét, ba bác sĩ
thấy bảy thân người đầy máu, trong đó, năm cái xác của trẻ em không còn
đầu, đại bác của xe bọc thép đã bắn nát đầu các em thiếu nhi, có lẽ các
em bị bắn trong nhô đầu để trèo qua hàng rào (cao 1,20 mét), nếu các em
biết khôn như người lớn, nằm xuống dưới đất khi súng bắt đầu nổ, có lẽ
các em không bị trúng đạn …. Bác sĩ Wulff còn thấy bên cạnh cánh tay một
em không đầu, một con mắt còn dính vào một ít da đầu và một khúc xương
trán … Giáo sư Hans và sư Trí … đi về khu cư xá Giáo sư Đại học Huế để
mượn máy chụp hình 8 xác chết đó … Sau khi chụp hình xong, trở về khu
cư xá Đại học, Bác sĩ Erich Wulff đến phòng của gia đình giáo sư
Krainick, tình cờ lúc đó bà Krainick đang đọc vào máy ghi âm bức thư gia
đình hỏi thăm các con. Trong sự hốt hoảng của hai ông bàkhi nghe bác sĩ
Wulff kể lại về biến cố vừa xảy ra tại đài phát thanh Huế, bà đã quên
tắt máy ghi âm, do đó, những lời tường thuật đầu tiên chính xác về vụ
chánh quyền Ngô Đình Diệm thảm sát Phật tử ở đài phát thanh Huế trong
băng ghi âm nầy đã được dùng làm bằng cớ trước Ủy ban Việt Nam của Liên
Hiệp quốc vào tháng 9 năm 1963 !!!
Sau đó, vào khoảng 11 giờ 30 đêm,
bác sĩ Wulff đến đánh thức giáo sư Bùi Tường Huân, Trưởng khoa Luật của
Viện Đại học Huế để kể lại biến cố ở đài phát thanh. Giáo sư Huân hiểu
được tầm quan trọng của biến cố nầy, nhưng không quan tâm đến việc chính
quyền thảm sát các trẻ em Phật tử ! Giáo sư nhận định rằng : những cuộc
biểu tình của Phật tử sắp tới sẽ làm giảm uy tín Tổng thống Ngô Đình
Diệm và cuối cùng người Mỹ phải bỏ rơi ông ta. Quân đội vì sợ Mỹ cúp
viện trợ sẽ tìm cách đảo chánh lật đổ ông Diệm….Các biến cố kỳ lạ nầy
xảy ra quábất ngờ khiến cho không có ai, kể cả Mật vụ, có thể nghĩ rằng
Vụ thảm sát Phật tử ở đài phát thanh Huế đêm lễ Phật Đản (08 tháng 5 năm
1963) của chính quyền Ngô Đình Diệm đã có những nhân chứng ngoại quốc
và nhiều hình ảnh chứng minh chính xác rõ ràng … Trong lúc đó, tăng ni
và tín đồ trở lại tụ tập trước đài Phát thanh rất đông, chánh quyền phải
nhờ Thượng tọa Trí Quang kêu gọi mới chịu giải tán.
Ảnh từ internet
Sáng hôm sau (09-5-1963), Chính quyền
tung tin trong số Phật tử có Việt Cộng lẫn lộn đã cho nổ mìn Plastic tại
đài phát thanh, nên chánh quyền phải đàn áp. Thiếu tá Đặng Sĩ họp hội
nghị quân sự tại Quân vụ Thị trấn trong khi lính Nhảy dù, Biệt động
quân, Bảo an cùng với các xe bọc thép, xe tăng lội nước tập trung phía
trước. Chính quyền âm mưu vận động quần chúng để vu khống Phật giáo bị
Việt Cộng mua chuộc chống Chính phủ để có cớ tiếp tục đàn áp, khủng bố,
bắt bớ tín đồ Phật giáo …Tín đồ Phật giáo ở Huế biểu tình tố cáo chính
quyền Ngô Đình Diệm tàn sát tín đồ; Thượng tọa Trí Quang và Tỉnh trưởng
Thừa Thiên dùng xe phóng thanh kêu gọi Phật tử giải tán … Chiều hôm đó,
lãnh đạo Phật giáo ở Trung Bộ họp mật.
Sự đàn áp dã man của Chánh quyền Ngô Đình
Diệm tại đài Phát thanh Huế đêm Lễ Phật Đản không những đã gây xúc động
trong giới Phật giáo mà còn lan rộng đến mọi tầng lớp dân chúng. Có một
sự trùng hợp kỳ lạkhác, hai giáo sư Wulff và Krainick đã mua vé máy bay
để vào Sài Gòn gặp Bộ trưởng Giáo dục từ trước, nên sáng hôm sau
(09-5-1963), hai ông vào Sài Gòn không bị ai để ý. Trước khi ra phi
trường Phú Bài, sư Trí … gặp giáo sư Wulff nhờ chuyển hai bức thư của
Phật giáo cho Tổ chức Phật giáo quốc tế và Thượng tọa Thích Minh Châu
đang du học ở Ấn Độ ; và giáo sư Orje giao cho Wulff cuộn phim chụp hình
các xác chết ở nhà xác tối hôm qua.
Vào đến Sài Gòn, giáo sư Wulff đến nhà
giáo sư Bùi Diễm để kể về vụ thảm sát ở Huế. Nhưng thái độ tính toán
của ông là một gáo nước lạnh tạt vào sự phẩn uất và nóng lòng của Wulff :
Giống như ông Bùi Tường Huân (sau nầy là Bộ trưởng), ông Bùi Diễm (sau
nầy là Đại sứ) cũng chỉ nhìn thấy nơi những xác chết của các trẻ em Phật
tử là những con bài sáng giá có được một cách bất ngờ trong cuộc vận
động chống chế độ độc tài để chiếm ghế cao trong trường chính trị !!!
Ngay sau đó, đang giữa trưa, Bùi Diễm và Wulff đến nhà Phan Huy Quát
(sau nầy là Thủ tướng). Sau khi nghe Wulff kể lại vụ thảm sát ở Huế, ông
Quát cũng giống như hai ông Huân và Diễm, sự việc nầy tạo ra thế liên
minh của ông với Phật giáo trong mưu đồ lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, còn
việc có nhiều người bị bắn chết chỉ là chuyện bên lề đối với ông ta!
Ông nhận cuộn phim thảm sát ở Huế và hứa là sẽ nhờ người thân tín sang
ra 12 bản trong vòng 24 giờ sau. Buổi tối hôm đó, giáo sư Wulff được bạn
là Raoul mời dùng cơm với hai Nhà báo Mỹ Neil Sheehan và Nick Turner.
Vì Sheehan làm cho hảng Thông tấn UPI, Turner làm cho hảng Thông tấn
Reuter, nên Wulff hy vọng rằng vụ thảm sát Phật giáo ở Huế sẽ được báo
chí trên khắp năm châu in với những hàng chữ lớn ở trang đầu và các
đài phát thanh loan tin … Nhưng sự thật phủ phàng, hai ngày sau đó,
ngoại trừ Đài phát thanh Hà Nội, không một đài phát thanh nào loan tin,
không một tờ báo nào đề cập đến vụ thảm sát nầy, kể cả các tờ báo nổi
tiếng như New York Time của Mỹ, hay Le Monde của Pháp …
Ảnh từ internet Bác sĩ Erich Wulff
Phẩn uất trước những hành động tàn ác
dã man của chế độ độc tài, gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm,
dù bị thất bại chua cay như thế, nhưng giáo sư Wulff vẫn không chịu bó
tay, quyết chí tìm cách đưa các tài liệu, hình ảnh chứng cứ nầy ra nước
ngoài công bố cho thế giới; nên giáo sư quyết định đáp máy bay qua
Campuchia vì chính quyền của Hoàng thân Sihanouk không thích chế độ Ngô
Đình Diệm, và từ nơi đó, Wulff có thể gởi Thư, tài liệu và hình ảnh về
việc đàn áp Phật giáo và tàn sát Phật giáo đồ của chính quyền Ngô Đình
Diệm ra nước ngoài, nhất là cuộn phim chụp những xác chết mất đầu của
các trẻ em tại bệnh viện Huế. Chừng nào các hình ảnh nầy chưa rời khỏi
Việt Nam thì an ninh và tính mạng của giáo sư Erich Wulff vẫn bị đe dọa …
Giáo sư đã thành công, tài liệu, phim ảnh, thư được gởi ra nước ngoài,
cùng với băng ghi âm của ông bà giáo sư Krainick gởi cho con trong đó
tình cờ thâu được những lời tường thuật đầu tiên chính xác về vụ thảm
sát Phật tử ở đài phát thanh Huế trong lễ Phật Đản năm 1963 của giáo sư
Erich Wolff đã được dùng làm bằng cớ trước Ủy ban Việt Nam của Liên Hiệp
quốc vào tháng 9 năm 1963 !!!
Sáng hôm đó (09-5-1963), tại Sài Gòn,
Diệm-Nhu cho Giám đốc Cảnh sát (Nguyễn Văn Thành) và Giám đốc Cảnh sát
Đặc biệt (Dương Văn Hiếu) đến chùa Ấn Quang gặp quý vị Lãnh đạo Phật
giáo Nam Bộ nhờ quý vị trấn an dư luận; Phó tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ
và Bộ trưởng Công dân vụ Ngô Trọng Hiếu đến năn nỉ Thượng tọa Tâm Châu
xin hoãn lễ Cầu siêu Phật tử tử nạn ở Đài Phát thanh Huế vào ngày
12-5-1963.
Ngày 10 tháng 5 năm 1963, các cấp Lãnh đạo
Phật giáo gồm đủ các Tông phái họp tại chùa Từ Đàm (Huế) để hoạch định
đường lối đấu tranh bảo vệ lý tưởng tôn giáo của mình. Hội nghị công bố
Năm Nguyện vọng của Phật giáo Việt Nam :
1.Yêu cầu Chánh phủ Việt Nam Cộng hòa thu hồi vĩnh viễn Công điện triệt hạ giáo kỳ của Phật giáo.
2.Yêu cầu Phật giáo được hưởng một chế độ đặc biệt như các Hội Truyền giáo Thiên Chúa giáo đã được ghi trong Dụ số 10.
3.Yêu cầu Chánh phủ chấm dứt tình trạng bắt bớ, khủng bố tín đồ Phật giáo.
4.Yêu cầu cho Tăng, Tín đồ Phật giáo được tự do hành đạo và truyền đạo.
5.Yêu cầu Chánh phủ đền bồi một cách xứng
đáng cho những kẻ bị giết oan vô tội, và kẻ chủ mưu giết hại, phải đền
tội đúng mức.
Ngày 14 tháng 5 năm 1963, Hòa thượng Thích
Thiện Hào (Ủy viên Trung ương Mặt trận Giải phóng Miền Nam Việt Nam) gửi
điện văn cho Ban Thư ký Thường trực Phật giáo Thế giới tố cáo chánh
quyền Ngô Đình Diệm Đàn áp Phật giáo. Hôm sau, Báo Nhân Dân ở Hà Nội lên
tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh chánh nghĩa của Phật giáo Miền Nam.
Ngày 15 tháng 5 năm 1963, 10g30 đến 13giờ,
Phái đoàn Phật giáo (Thượng tọa Thiện Hòa, Tâm Châu, Lâm Em, Dũng Chí,
cư sĩ Mai Thọ Truyền và Vũ Bảo Vinh) đến yết kiến Tổng thống Ngô Đình
Diệm để tường trình sự việc và đề đạt 5 Nguyện vọng trong Bản Tuyên ngôn
ngày 10-5-1963. Cuộc tiếp xúc không đạt kết quả vì Ngô Đình Diệm ngoan
cố chối tội tàn sát Phật tử ở Huế và đổ tội cho Cộng sản tàn sát, và
không chấp nhận 5 Nguyện vọng của Phật giáo.
Ngày 16, Phật giáo họp báo tại chùa Xá Lợi
(Sài Gòn) công bố Tuyên ngôn ngày 10-5-1963, đồng thời tố cáo với dư
luận trong và ngoài nước những vụ đàn áp, giam cầm, giết hại tín đồ Phật
giáo mà Tổng hội Phật giáo Việt Nam đã gởi cho Chánh phủ ngày
20-3-1963, vạch trần chánh sách kỳ thị tôn giáo của chánh quyền Ngô Đình
Diệm trong 9 năm qua (1954-1963).
Ngày 17-5-1963, Phật giáo cho trưng bày hình ảnh vụ thảm sát ở Huế trong đêm Phật Đản tại chùa Ấn Quang (Sài Gòn).
Ngày 21-5-1963, Phật giáo tổ chức lễ Cầu
siêu cho các Phật tử xả thân vì đạo trong các chùa cả nước. Ở Sài Gòn,
lể rước linh vị các vị nầy từ chùa Ấn Quang về chùa Xá Lợi.
Ngày 23-5-1963, Phật giáo công bố Phụ
đính của Bản Tuyên ngôn 10-5-1963, để giải thích rõ những quan điểm của
Phật giáo, nhấn mãnh quan điểm của Tổng hội Phật giáo VN, tranh đấu cho
lý tưởng công bằng trong tôn giáo, chứ không phải đấu tranh với tư cách
một tôn giáo chống một tôn giáo (không phải Phật giáo chống Thiên Chúa
giáo và các tôn giáo khác).
Ngày 25-5-1963, các Tông phái Phật giáo
họp tại chùa Xá Lợi tham luận về kế hoạch đấu tranh, thành lập Ủy ban
Liên Phái Bảo vệ Phật giáo, ra tuyên ngôn đoàn kết đấu tranh bất bạo
động và hợp pháp. Ngày hôm sau, Phái đoàn Phật giáo do Thượng tọa Tâm
Châu là Trưởng đoàn đến trình Tổng thống Ngô Đình Diệm ba Phụ đính về
Bản Tuyên ngôn của Tổng hội Phật giáo VN nêu những chủ trương ôn hòa,
bất bạo động của Phật giáo. Ủy ban Liên Phái cử Thượng tọa Thanh Minh ra
Huế để nghiên cứu các biến cố xảy ra giữa Phật giáo và chánh quyền ở
Huế. Tiếp theo, Thượng tọa Thiện Minh từ Huế vào Sài Gòn tường trình sự
việc cho Ủy ban Liên Phái. Thượng tọa Thiện Minh mời Thích Đức Nghiệp
giữ chức Trưởng ban Ngoại giao và điều hành Phật sự trong Ủy ban Liên
Phái.
Ngày 29-5-1963, Tổng hội PGVN kêu gọi
tăng ni và Phật tử hưởng ứng cuộc tuyệt thực 48 giờ đòi chánh quyền thực
thi năm nguyện vọng của Phật giáo, bắt đầu vào lúc 14 giờ, ngày
30-5-1963. Lúc đó, trung tâm đầu não xuất phát những cuộc biểu tình,
tuyệt thực, thuyết pháp, vận động đấu tranh bất bạo động, họp báo để đối
phó với chánh quyền tại Huế là các chùa Từ Đàm, Diệu Đế, Linh Quang,
Báo Quốc; tại Sài Gòn, là thủ đô, có các Tòa Đại sứ, và các Nhà Báo quốc
tế, trung tâm đầu não là các chùa Ấn Quang, Xá Lợi, Giác Minh, Từ
Quang.
Ngày 30-5-1963, từ 14 giờ, tăng ni ở
các chùa lớn từ Bến Hải đến Cà Mau bắt đầu tuyệt thực.Tại Sài Gòn, theo
chỉ đạo của Ủy ban Liên Phái, Thượng tọa Đức Nghiệp tổ chức mấy trăm
tăng ni, Phật tử biểu tình từ chùa Xá Lợi qua chợ Bến Thành, đến công
trường Lam Sơn trước Nhà Quốc hội, từ 12 giờ đến 17 giờ, rồi trở về chùa
Xá Lợi tuyệt thực suốt 48 giờ. Trong dịp nầy, Hòa thượng Thích Quảng
Đức tuyệt thực tại chùa Ấn Quang, gởi Tâm thư đề ngày 27-5-1963, xin tự
thiêu thân để tranh đấu bảo vệ chánh pháp, nhưng Ủy ban Liên Phái không
chấp nhận nguyện vọng tự thiêu nầy.
Tại Huế, Tăng ni Phật tử tuyệt thực tại
các chùa Từ Đàm, Linh Quang, Diệu Đế, Báo Quốc từ 30-5-1963 đến
04-6-1963. Cố vấn Chỉ đạo Miền Trung Ngô Đình Cẩn ra lệnh cảnh sát chiến
đấu, mật vụ bao vây các chùa, kéo giây kẽm gai chặn mọi ngã đường vào
chùa, cúp hết điện nước trong chùa …, bên trong chùa không ra ngoài, bên
ngoài không vào được.
Ảnh từ internet
Ngày 01-6-1963, Tỉnh trưởng Nguyễn Văn
Đẳng và Phó Tỉnh trưởng Nội an Đặng Sĩ bị triệu hồi về Bộ Nội vụ ở Sài
Gòn đợi lệnh.
Ngày 03-6-1963, trên 500 sinh viên Huế biểu
tình trước trụ sở Đại biểu Chánh phủ Cao nguyên Trung phần. Phật tử,
sinh viên đến chùa Từ Đàm ủng hộ cuộc tuyệt thực của tăng ni, bị cảnh
sát chặn lại tại cầu Bến Ngự, cuộc đàn áp bằng dùi cui, lựu đạn cay, a
xít, chó berger. Kết cuộc 142 người bị thương, 49 người trọng thương, và
35 người bị bắt. Dù các cuộc đàn áp của chánh quyền Ngô Đình Diệm rất
dã man, nhưng khí thế đấu tranh của tín đồ Phật giáo càng ngày càng mãnh
liệt hơn.
Trước khi xảy ra vụ thảm sát Phật giáo trong ngày lễ Phật Đản ở
Huế, Tổng thống Kennedy cùng các cố vấn thân cận, và cả chánh quyền Hoa
Kỳ không biết gì về Phật giáo. Sau khi biến cố ở đài phát thanh Huế xảy
ra, Tổng thống Hoa Kỳ bàng hoàng hỏi các cố vấn : Phật tử Việt Nam là ai vậy ?
Chánh quyền Hoa Kỳ không biết chút gì về Phật giáo VN vì Đại sứ ở VN là
ông Frederick Nolting và Giám đốc Trung ương Tình báo Mỹ (CIA) là John
Richardson đều là người bao che và bênh vực cho gia đình Ngô Đình Diệm,
dấu nhẹm việc đàn áp Phật giáo của gia đình Ngô Đình Diệm và những phản
kháng bất bạo động nhưng quyết liệt của Phật giáo … Chẳng may cho gia
đình Ngô Đình Diệm, khi cuộc tàn sát ở Huế xảy ra, Đại sứ Nolting đi
nghỉ phép thường niên (một tháng), Phó Đại sứ William C. Truehart xử lý
công vụ, báo cáo trung thực tình hình Chánh quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị
và đàn áp Phật giáo, Tổng thống Kennedy mới vội chỉ thị cho Truehart phải
dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để khuyến cáo chánh quyền Diệm : ngưng
đàn áp Phật giáo và phải giải quyết thỏa đáng những yêu sách của Phật
giáo.
Ngày 04-6-1963, Truehart gặp Bộ trưởng
Phủ Tổng thống Nguyễn Đình Thuần thông báo quyết định đó của Hoa Kỳ, nên
chánh quyền Ngô Đình Diệm phải cho thành lập Ủy ban Liên Bộ để nghiên
cứu và đề xuất biện pháp giải quyết vụ thảm sát ở Huế ngày 08-5-1963.
Một phái đoàn của Ủy ban Liên Bộ và Ủy ban Liên Phái Bảo vệ Phật giáo ra
Huế để giải tỏa bao vây các chùa Từ Đàm, Linh Quang, Diệu Đế và giải
quyết tình trạng căng thẳng ở Huế. Nhưng đó chỉ là âm mưu gian trá của
chánh quyền, bề ngoài là giải quyết tranh chấp, nhưng bên trong lại bắt
cóc, thủ tiêu tăng ni, tín đồ Phật giáo, hoặc vu khống họ là Việt Cộng.
Ngày 06-6-1963, Ủy ban Liên Bộ (Phó Tổng
thống Nguyễn Ngọc Thơ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Lương, Bộ trưởng Phủ
Tổng thống Nguyển Đình Thuần) và Ủy ban Liên Phái (các Thương tọa Tâm
Châu, Thiện Minh, Thiện Hoa, Huyền Quang, Đức Nghiệp) hội đàm, không đạt
được kết quả; nhưng chánh quyền ra Thông cáo chung không đúng sự thật,
Ủy ban Liên Phái phải đính chính không có Thông cáo chung đó. Tuy nhiên,
sau đó, hai Ủy ban trao đổi rất nhiều Thư từ …
Chánh quyền Ngô Đình Diệm giao cho Tăng
cang Mười Ba (Nguyễn Tăng) ở chùa Tuyền Lâm (Sài Gòn) thành lập Phật
giáo Cổ Sơn Môn để chống Tổng hội Phật giáo VN, nhưng không thành công.
Ngày 09-6-1963, tin từ Huế báo vào Sài Gòn cho
biết, học sinh, sinh viên và Phật tử kéo đến thăm viếng tăng ni và Phật
tử đang tuyệt thực tại chùa Từ Đàm, đã bị cảnh sát, quân đội đàn áp dã
man bằng dùi cui, lựu đạn a-xít (mới được quân đội Hoa Kỳ chế tạo), và
cả chó berger cắn xé, hơn 60 người bị thương nặng, các bác sĩ nước ngoài
đang là Giáo sư của Đại học Y khoa Huế phải nhờ các đồng nghiệp ở nước
ngoài nghiên cứu phương pháp điều trị cho những người bị thương vì lựu
đạn a-xít mới nầy.. Các chùa Từ Đàm, Linh Quang, Diệu Đế, Báo Quốc bị
quân đội , cảnh sát bao vây, điện nước bị cắt, lương thực bị thiếu …Hòa
thượng Thiện Hòa (Viện chủ Tổ đình Ấn Quang) bị bệnh, được đưa vào nhà
thương (?)
theo viennghiencuuphathocvietnam
Đính chính
* Ngày 06 tháng 5 năm 1963, Phủ Tổng thống gởi Công điện số 5159 (LTL Xin mạn phép điều chỉnh: là công điện số 9195 )
trong bài viết có thêm 6 hình ảnh minh họa so với file gốc, rất mong sự hoan hỉ từ tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét