Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

CÂU CHUYỆN HÀNG TUẦN

    

 Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng,
     Có 1 câu chuyện rất xưa dạy cho học sinh tiểu học, khuyên nhủ, nhắc nhở các em giữ gìn tánh hạnh của mình từ trong những điều rất nhỏ nhặt; thế nhưng đó cũng là bài học cho tất cả mọi ngưòi, từ em bé 8 tuổi đến ngưòi già 108 tuổi! nhất là những ngưòi làm công tác giáo dục thưòng xuyên như ACE Huynh trưỏng GĐPT chúng ta:


     Một ngưòi kia, mới mua đôi giày thật đẹp, đi ra phố lần đầu tiên để “diện” với bạn bè; không may gặp hôm trời mới mưa xong, ngưòi ấy rón rén tìm chỗ sạch mà bước… Đi từ chỗ này đến chỗ khác không dám lơ là vì sợ lấm đôi giày mới, thế nhưng đến 1 chỗ có vũng nước rất cạn, lại trong, người ấy sơ ý dẫm vào, không ngờ phía dưới là bùn … đôi giày lấm lem, không còn đẹp nữa. Từ đó ngưòi ấy cứ bước tràn đi, chẳng tiếc gì đến đôi giày nữa …


     Thưa Anh Chị Em,
     Nói theo danh từ GĐPT thì đây là bài học về việc giữ Giói và giữ gìn chánh niệm tỉnh thức. Đôi giày mới kia chính là TÂM của chúng ta; Tâm chúng ta bao giờ cũng mới vì không bao giờ đứng yên một chỗ _ trừ khi chúng ta ngồi thiền, tập trung cao độ thì mới có thể định tâm được mà thôi! Cho nên mới nói “Tâm viên ý mã” ( Tâm như con khỉ, ý như con ngựa) Vì vậy, Tâm chúng ta khi “Ma” khi Phật” không biết đâu mà nói và do đó, trong mọi lúc, chúng ta đều có thể phạm giới nếu chúng ta không có chánh niệm tỉnh thức. Xin lấy một ví dụ nhỏ, về việc “giữ Giới không uống rượu” Rất nhiều ACE nói rằng bia không phải là rưọu và thế là uống thoái mái, cho đến khi “xỉn” mà lái xe và bị cảnh sát bắt đưa vào tù … không biết lúc đó có còn tỉnh để phân biệt là rượu hay bia đã đưa mình đến chốn này hay không!!!

     Đây là chuyện của “nam nhi” chứ chị em Huynh trưởng nữ thì chắc chắn không bao giờ vi phạm giới “uống rượu cụ thể” đó. Tại sao chúng ta dùng mấy chữ “uống ruợu cụ thể”? _ Xin thưa, vì không chỉ là cầm ly rưọu lên uống mới gọi là uống rượu, mà tất cả những thứ gì làm cho con người say sưa đến nỗi trí óc mê mờ, lương tâm điên đảo, nghiệp chướng kéo đến v..v.. đó là những chất không phải rượu nhưng vẫn có thể làm say đắm lòng người, là những chất rượu trừu tượng. Vì vậy, chúng ta còn phải giữ giới uống rượu “trừu tuợng”, loại rượu này không tha cho ai dù là nam hay nữ, là có tu hay không có tu…

      Thưa Anh Chị Em,
     Thời đại văn minh, rượu hay những chất làm say, làm nghiện v.v.. cũng hiện ra dưói vô số hình thức, thiên hình vạn trạng, không thể nghĩ bàn. Như chúng ta thường nói với nhau, những trò chơi điện tử làm các em của chúng ta say mê ngồi suốt ngày trên computer quên ăn quên ngủ .. làm các bậc cha mẹ điên đầu, đó không phải là một thứ rượu, ma túy kiểu mới, đáng sợ hay sao?

     Giới như bờ đê ngăn dòng nước lũ của tội ác, những điều bất thiện, Giới là vật trang sức đẹp đẽ và trang nghiêm nhất của người Phật tử … Nếu chúng ta không thận trọng giữ Giới thì chỉ cần bị xoi mòn 1 lỗ nhỏ, bờ đê có thể để cho nước tràn vào, tâm chúng ta sê bị ô nhiễm, việc tu hành sẽ bị chướng ngại v..v.. Khi một niệm xấu khởi lên trong Tâm tức là ta đã phạm giới rồi, không cần đợi đến khi trở thành hành động cụ thể nữa!

     Nói tóm lại, chúng ta phải thường xuyên soi rọi lại mình, thường xuyên tụng giới _ Tụng trong Tâm cũng quan trọng như tụng giữa đại chúng hay Tăng thân .. _ làm những điều thiện lành, và giữ gìn Tâm Ý của mình luôn trong sạch, mới mẻ, luôn cẩn trọng như người có đôi giày mới lúc ban đầu:
Tránh các việc ác dù nhỏ
Làm các việc lành
Giữ Tâm Ý trong sạch
Tâm dẫn đầu mọi pháp
Tâm chủ, tâm tạo tác
Nếu nói hay hành động
Với tâm tư thanh tịnh
Hạnh phúc sẽ theo ta
Như bóng không rời hình
Nếu nói hay hành động
Với tâm tư ô nhiễm
Khổ não sẽ theo ta
Như xe theo (chân) con vật kéo.
(Kinh Pháp Cú)
                                                                                                          Kính chào tinh tấn!
                                                                                                                       BBT
                                                                                                       Nguồn GĐPTVN TTG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét