Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

THƠ TRẦN DZŨ SANH- TRUNG HOC QUANG TRUNG

              GĐPT Phước Sơn xin mạn phép giới thiệu  bài thơ của anh Như Liên Trần dzũ Sanh sáng tác vào giữa cuối thập niên 70 viết về ngôi trường mà mỗi chúng ta - những người con Tây Sơn ít nhất một lần bước qua nơi ấy còn vương lại bao nhiêu kỷ niệm.
        

       TRUNG HỌC QUANG TRUNG

      ( Kính tặng thầy Nguyễn Đồng,
                       các giáo sư và học sinh Quang Trung )

               Tôi sinh ra nằm bên bờ Côn Thuý
               Hai tầng cao thanh lịch nhất Phú Phong
               Tôi chào đời với nụ cười hoan hỷ
               Với niềm vui đang nở vạn tấm lòng

               Về phía Tây bắc Phú Phong
               Đông bắc Délignon cũ
               Như muốn tôi tách rời phố thị
               Tôi quay lưng không nhìn thấy Phú Phong

               Tôi mở mắt chào đời
               Hồi 16 giờ 7 phút
               Ông Thứ trưởng cắt giùm tôi núm ruột
               Núm ruột cuối cùng khai mạc cuộc đời tôi .




               Tôi có người mẹ
               Tên là Nguyễn Đồng
               Và cha tôi
               Những người Tây Sơn hạ
               Những người ấy bây giờ đủ cả
               Duy có người bảo mẫu
               Bây giờ không có ở đây
               Thiếu tá Dienst bên kia trời Tây Đức
               Có hay chăng giờ tôi ra chào đời
               Bên kia trời người mãi mê công tác
               Phút giây nào người có nghĩ đến tôi

              Mẹ tôi nuôi tôi
              Bằng những giọt mồ hôi
              Bằng trí óc từng đêm rửa chảy
              Và cha tôi cũng vậy
              Ngày lại ngày qua mua gánh cuốc cày
              Nhịn mặc, nhịn ăn góp lại nuôi tôi
              Bằng tất cả chân tình.
              Bằng niềm tin sắt đá.
              Người Tây Sơn thì lúc nào cũng vậy cả
              Đem giọt mồ hôi tưới lấy tương lai.

              Tôi may mắn nhờ mẹ nuôi tận tuỵ
              Mớm cho tôi từng miếng đá, ciment
              Đúc xương tôi bằng cốt sắt dây đồng
              Giọt mồ hôi nét nhìn cương quyết
              Nên bây giờ tôi đầy khí tiết
              Của tình thương người cha
              Khối óc già của mẹ
              Sự bền gan sắt thép, ciment

              Cha tôi suốt đời vẫn nhớ
              Mẹ tôi suốt đời vẫn nhớ
              Ngày huy hoàng trời mở nhạc đăng quang
              Vì hôm qua ngày giỗ tổ Đức Hùng Vương
              Và hôm nay ngày sinh ra tôi đó
              Các anh chị đừng lãng quên đi nhé
              Có bao giờ người quên giỗ tổ đâu
              Tôi nương theo ngày giỗ tổ nhiệm màu
              Mười một, tháng ba, năm Mậu thân
              Là ngày mở hội tưng bừng
              Hương hoa nhạc trỗi huy hoàng xiết bao.

             Và bây giờ tôi làm thân cung phụng
             Núp bóng tôi người đẽo gọt tương lai
             Ngồi trên tôi mà vẽ mộng ngày mai
             Tôi không bảo nhưng xin người hãy nhớ
             Hãy cùng nhau vun xới tương lai.

             Các anh hãy nghe cha bảo
             Này ngọc ngà châu báu
             Đây xe xinh, đây nạm ngọc, đây vòng vàng
             Và này đây "khối óc văn minh "
             Con hãy chọn thứ nào con thích nhất
             Rằng châu báu ngọc ngà quý thật
             Song ngày mai huỷ diệt đâu trường tồn
             Duy chỉ riêng một khối chữ trong lòng
             Sẽ còn mãi đến khi nào con chết
             Con bán chữ ăn không bao giờ hết
             Thì ngọc ngà châu báu có ra chi
             Có ngọc ngà châu báu mà ngu si
             Thì chỉ luỵ cho thân mình thôi nhé
             Chọn đi con " khối óc văn minh"
             Gia tài kia con cất ở trong mình
             Không ai cướp và không sao mất được.

             Và các anh các chị hãy nghe
             Lời mẹ tôi khuyên bảo:
             "Ở đời không có gì quý bằng sự học
              Ân huệ này chỉ dành cho tuổi xanh
              Các anh chị chớ lãng quên
              Mà bỏ phí đi quãng đời tươi đẹp
              Sự học như con thuyền ngược nước
              Không tiến ắt phải lùi
              Cố chăm lên các con ơi
              Ngày nay học tập ngày mai giúp đời"

              Cây tương lai đã mọc lên
              Các anh hãy vun xới nhé
              Lật sách vở mà soi gương cũ
              Lấy gương xưa ta hãy soi chung
              Ngàn xưa vang tiếng Quang Trung
              Non tây còn đó, tiếng hùng còn vang.

              Tôi đứng bên bờ Côn Thuý
              Nhìn qua thấy rõ đền Tây Sơn
              Nhìn lên thấy rõ Mai Xuân Thưởng
              Xung quanh tôi hùng danh vương thơm

              Tôi đứng làm gương cho anh soi
              Gương xưa còn đó gắng miệt mài
              Ngày xưa áo vải nên danh tiếng
              Quang Trung gương vàng soi tương lai
                                                      
                                                     Như Liên - Trần Dzũ Sanh
Ghi chú.
 - Délignon; Xưởng dệt của Pháp lớn nhất Đông dương
- Ông Thứ trưởng: Thứ trưởng giáo dục.
- Thiếu tá Dienst: Người hổ trợ sắt thép, ciment
- 11- 3 Mậu thân : Ngày cắt băng khánh thành
   trường Trung học Quang Trung lúc 16 giờ 7 phút ngày 8-4- Năm 1968.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét