Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

CÂU CHUYỆNHÀNG TUẦN

Các anh chị em thân mến!


 

Chúng ta nghe câu nói này trong nhân gian rất thường:
“Phật Pháp nhiệm mầu,
Nhân quả đối đầu trong hiện kiếp”

Nhưng khi có sự ứng nghiệm của nhân quả, mọi người đều giật mình, ngưỡng mộ hay âu lo tùy hoàn cảnh diễn tiến của câu chuyện.

Hôm nay, nhận đuợc một câu chuyện thật 100% xin kể lại Anh Chị Em nghe để chúng ta được mở mắt về sự bố thí ba la mật và sự vận hành của định luật nhân quả.

Có một cậu học sinh 18 tuổi đang gặp khó khăn trong việc trả tiền học vì cậu là một đứa trẻ mồ côi, không biết đi nơi đâu để kiếm ra tiền. Thế rồi cậu nảy ra một sáng kiến. Cậu rủ một người bạn nghèo khác quyết định tổ chức một buổi nhạc hội ngay trong khuôn viên trường đại học để gây quỹ.
Họ tìm đến người nghệ sĩ dương cầm đại tài Ignacy J. Paderewski. Người quản lý của Paderewski yêu cầu một khoản phí bảo đảm $2000 mới để cho ông ấy được biểu diễn. Sau khi thỏa thuận xong, hai người sinh viên ấy bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị để cho buổi trình diễn được thành công.



Ngày trọng đại ấy cuối cùng đã đến. Nhạc sĩ dương cầm Paderewski đã trình diễn tại Stanford. Thế nhưng không may là vé vẫn chưa được bán hết. Sau khi tổng kết, họ chỉ có được $1600. Quá thất vọng, họ đến chỗ của Paderewski để trình bày hoàn cảnh của mình. Hai người sinh viên ấy đưa Paderewski toàn bộ số tiền bán vé, cùng với 1 check nợ $400, và hứa sẽ trả số nợ ấy sớm nhất có thể.

“KHÔNG”, Paderewski nói. “Cái này không thể nào chấp nhận được”. Ông ta xé tờ check, trả lại $1,600 cho hai chàng thanh niên và nói: “Đây là 1600 đô, sau khi trừ hết tất cả các chi phí cho buổi biểu diễn thì còn bao nhiêu các cậu cứ giữ lấy cho việc học. Còn dư bao nhiêu thì hãy đưa cho tôi”. Hai cậu sinh viên ấy vô cùng bất ngờ, xúc động cảm ơn Paderewski..

Thưa Anh Chị Em,
Đây tuy là một chuyện nhỏ nhưng nó chứng minh được nhân cách vĩ đại của Paderewski.

Thật vậy,
Tại sao ông ấy có thể giúp hai người mà ông ấy không hề quen biết. Ai trong chúng ta cũng có thể đã gặp những tình huống như vậy trong cuộc sống. Nhưng hầu hết chúng ta đều nghĩ: "Nếu chúng ta giúp họ, chúng ta sẽ được gì?”. Còn những người “vĩ đại” (bồ tát) họ lại nghĩ khác: "Giả sử chúng ta không giúp họ, điều gì sẽ xảy ra với những con người đang gặp khó khăn ấy?". Bồ tát không mong đợi sự đền đáp, Họ làm chỉ vì họ nghĩ đó là việc nên làm, vậy thôi. Đó không phải là bố thí ba la mật sao? “Cho” mà không thấy mình cho, không thấy người nhận cũng không thấy vật gì đem cho?

Người nghệ sĩ dương cầm tốt bụng Paderewski ấy, sau này trở thành Thủ Tướng của Ba Lan. Ông ấy là một vị lãnh đạo tài năng. Nhưng không may chiến tranh thế giới nổ ra, và đất nước của ông bị tàn phá nặng nề. Có hơn một triệu rưỡi người Ba Lan đang bị chết đói, và chính phủ của ông không còn tiền để có thể nuôi sống dân chúng được nữa. Trong lúc khẩn cấp Paderewski bèn tìm đến Cơ Quan Cứu Trợ Lương Thực Hoa Kỳ để nhờ sự trợ giúp.

Người đứng đầu cơ quan đó chính là Herbert Hoover _ sau này trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ. Ông Hoover đồng ý giúp đỡ và nhanh chóng gửi hàng tấn lương thực để cứu giúp những người Ba Lan đang bị nguy cơ chết đói ấy. Nhờ vậy, thảm họa cuối cùng cũng đã được ngăn chặn. Thủ Tướng Paderewski bèn quyết định đi sang Mỹ để cảm ơn ông Hoover vì cử chỉ cao quý của ông ấy đã cứu người dân Ba Lan khỏi chết đói. Thế nhưng khi Paderewski chuẩn bị nói câu cảm ơn thì ông Hoover vội cắt ngang và nói: “Ngài không cần phải cảm ơn tôi đâu, thưa ngài Thủ Tướng. Có lẽ ngài không còn nhớ, nhưng vài năm trước, ngài có giúp đỡ hai sinh viên trẻ người Mỹ được tiếp tục đi học, và tôi là một trong hai người sinh viên đó”.

Thưa Amh Chị Em ,

Nhân quả là một định luật tự nhiên nhưng thật là mầu nhiệm.
Thân kính chúc Anh Chị Em hưởng một đêm trăng Trung Thu tuyệt vời.

Trân trọng,
BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét