Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

CÂU CHUYÊN HÀNG TUẦN

                                 
                               Quét sạch Bụi bẩn !

      Chuyện kể rằng : Vào thời Đức Thế Tôn còn tại thế, có 2 anh em một gia đình nọ. Người Anh rất thông minh, nhanh nhẹn. Trong khi đó, người em thì ngược lại, chậm chạp và khờ khạo.....       Điểm chung duy nhất của 2 Anh em là lòng thành kính Tam Bảo vô bờ, ước mơ lớn nhất là được quy ngưỡng Thế Tôn và được đứng vào hàng ngũ Tăng đoàn của Ngài để tu tập và hành bồ tát đạo.
     Một hôm, biết người em trai của mình kém thông minh nên người anh đã tâm sự để em mình dẹp bỏ ý định này. Nhưng, vì lòng tin tưởng và quyết tâm cao của mình nên người em nhất định phải diện kiến và thỉnh nguyện Tôn ý của Đức Thế Tôn.       Bất ngờ lớn nhất đối với người Anh và các Đệ tử trong tăng đoàn của Ngài là người em đã nhận được sự ưu ái và đồng ý của Đức Thế Tôn, cho phép người em khờ khạo được xếp vào hàng ngũ Tăng đoàn của Ngài........ Điều này đã có không ít ý kiến, lời nói ra vào và dèm pha cho sự yếu kém của người em, nhưng anh ta cứ mặc nhiên và cố gắng thực hiện những gì mà Đức Thế Tôn dạy!       Một hôm, Thế Tôn cho gọi người em lại và dạy bảo: "Việc đầu tiên mà Thầy dạy cho con là hằng ngày, con phải quét rác tất cả Tịnh Xá, quét từ trong ra ngoài, không bỏ sót bất cứ một nơi nào cả....và những lần đưa chổi quét, con phải nhớ đọc câu "Quét sạch bụi bẩn"

Vốn dĩ bản thân chậm chạp, trí tuệ không bằng mọi người trong Tăng đoàn, nên người em đã thực hành lời dạy của Đức Thế Tôn rất siêng năng và trường kỳ......

      Khoảng thời gian gần 2 năm sau, một hôm, Đức Thế Tôn cho gọi người em và tất cả Đệ tử của mình lại và hỏi:

Thế tôn:
Con thực hành việc ta dạy như thế nào rồi?
Người em đáp
: Bạch Thế Tôn! Việc hành trì mà Ngài dạy, con không bao giờ dám trễ nãi, con vẫn thực hành hằng ngày đấy thôi.
Thế tôn:
Chưa được, ta vẫn thấy con hành trì chưa tốt, chưa được. Ta tặng con thêm hai chữ để thêm vào câu nói mà 2 năm trước ta đã nói với con "Trong Tâm". tức là: "Quét sạch bụi bẩn trong Tâm" Con hãy cố gắng kiên trì mà hành hoạt nhé!       Vậy là người em lại tiếp tục làm công việc hằng ngày và đọc đi đọc lại câu nói đầy đủ mà Đức Thế Tôn dạy cho mình trước đây và hôm nay!

      Một hôm, có một Sứ giả của một vùng đất xa xôi đến thỉnh thị ý nguyện của Dân chúng muốn được nghe những Chánh Pháp của Đức Thế Tôn. Ngài bèn cho gọi tất cả Đệ tử lại để thảo luận và lựa chọn một Đệ tử thay Ngài đến nơi ấy truyền bá Chánh Pháp.

      Sau một thời gian thảo luận và bàn bạc, Ngài quyết định chọn người em để làm Sứ giả thuyết giáo thay cho Ngài trong sự ngỡ ngàng của tất cả Đệ tử trong Tăng đoàn.       Kết quả sau buổi thuyết giảng của người em được báo lại cho Đức Thế Tôn là rất thành công, tất cả dân chúng như được khai thị và ngộ nhập Phật tri kiến, thực hành tu tập và quy ngưỡng Tam bảo rất nhiều…… Đức Thế Tôn sau khi nghe báo cáo kết quả chuyến thuyết giảng, Ngài nở một nụ cười đầy ý nghĩa trước bao ánh mắt và những khuôn mặt ngơ ngác của những Đệ tử còn lại…       Thưa anh chị em!
      TÂM bẩn vì ta cứ mãi mê chạy theo Ngũ dục đời thường – vọng tưởng điên đảo. Không nhận thấy được cuộc sống của chúng ta cứ mãi trôi lăn trong vòng lục đạo là do Tam độc THAM – SÂN – SI mà nên. “Quét sạch bụi bẩn trong Tâm” là một phương tiện tu tập, phải biết buông bỏ, buông thả những dục vọng, tham lam, chấp ngã đời thường – Quay về với bản Tâm Thanh Tịnh an trú trong Tâm ta. Khi Tâm Tịnh thì trí tuệ khởi phát, Trí tuệ khởi phát sẽ triệt tiêu màn vô minh – chấp ngã, giúp ta nhận thấy tất cả sự vật, hiện tượng và chúng sanh đều huyễn hoá và vô thường, sanh diệt chỉ xảy ra trong từ sát na…
      Trân trọng! 


     Nguồn GĐPTTG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét