Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

PHẬT TẠI LÒNG TA


alt

Nhân đọc trên trang MANG VIÊN LONG có bài viết PHẬT TẠI LÒNG TA của tác giả Nguyên Cẩn.GĐPT PHƯỚC SƠN xin phép được đăng lại bài viết này. Xin tác giả NGUYÊN CẨN và thầy Mang Viên Long hoan hỷ bỏ qua cho lỗi chưa xin phép.
Bài Viết : NGUYÊN CẨN

 " ...Hãy ví khổ như rác, và hạnh phúc như hoa...chuyển hóa khổ đau
chính là biết cách biến rác trở thành hoa..." ( Nhất Hạnh)


     Điều ấy nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng phải mất hơn 20 năm tôi mới nhận ra khi nhìn lại những ngày khổ nhọc đã qua như những áng mây đen che khuất bầu trời trong xanh. May mắn thay, niềm tin nơi Đức Phật chẳng biết tự bao giờ đã luôn ở trong tôi. Có thể bắt nguồn từ ngày mang thai tôi mẹ hay đọc Quan Âm Thị Kính, có thể từ những ngày rằm tháng bảy, bà nội hay dắt tôi vào chùa của Hội Bắc Việt Tương tế, nhìn tranh vẽ trên tường cảnh Mục Kiền Liên xuống Âm ty tìm mẹ, thấy hình phạt dành cho những kẻ làm ác trên đời mà trong tâm hồn một cậu bé mới lớn đã hình thành sự vững tin nơi luật nhân quả, lẽ công bằng của thiên lý.
     Ra trường vào những năm sau ngày đất nước thống nhất, trong thời kỳ bao cấp, phần lớn mọi người đều cơ cực, tôi ra Nha Trang nhận nhiệm sở làm anh thầy giáo với đồng lương còm cõi, sống một mình còn không đủ, nói gì đến giúp đỡ gia đình. Một hôm  nhận điện báo tin cha hấp hối, tôi quyết định trở về Sài Gòn ngay trong đêm ấy. “Họa vô đơn chí” như người ta nói, trong lúc vội vã ra ga, tôi đã bị một kẻ phóng xe bạt mạng đâm vào. May mà tránh kịp nhưng vẫn  bị trật khớp chân, rồi phải sắp hàng cả buổi chiều đến nửa đêm mới mua được vé, trong lúc chen chúc xô lấn, có kẻ nào đã lấy mất chiếc ví; trong đó là  số tiền tạm ứng cho cả tháng lương sắp tới của tôi. Cay đắng tột cùng. Trên chuyến tàu đêm ấy, tôi đã cầu nguyện Đức Quán Thế Âm cho mọi chuyện bình an, gia đình  qua cơn tai biến.

     Về đến nhà, gặp mẹ đang lui cui khấn vái. Mẹ cũng cầu mong cha qua khỏi cơn nguy kịch. Gia đình  lại đang túng bấn, lấy gì lo thang thuốc, mà  rủi cha có bề gì, lo ma chay cũng là một vấn đề.
Những ngày ngắn ngủi tại Sài Gòn, tôi đã thường xuyên niệm chú Đại Bi và lời nguyện cầu lúc ấy là phương cách duy nhất lấy lại sự thăng bằng cho tâm hồn khi cảm thấy bất lực đến cay đắng khi thấy cha nằm mê man mà những đứa con lại không xoay đâu ra tiền. “Công chưa thành, danh chửa toại”. Chưa thấy lóe lên chút ánh sáng nào sau bao nhiêu ước mơ  kỳ vọng đã bị vùi dập trong chiến tranh ly loạn... Mẹ thì lại càng tuyệt vọng ngoài nỗi đau tinh thần còn là nỗi đau thể xác; khi một bên tai bị nhức buốt, lại phải  lo toan cho hai đứa con còn đi học và một người chồng trong cơn thập tử nhất sinh. Mẹ đã nguyện rằng nếu cha chết xin cho mẹ chết cùng vì mẹ bảo: “Đã không biết sống làm vui/ Tấm thân nào biết thiệt thòi là thương” (Kiều). Rồi một hôm mẹ kể lại mẹ đã nằm mơ. Một cụ già râu tóc bạc phơ như ông Bụt trong truyện cổ tích đã cầm một bình nước đầy ắp đưa cho mẹ và nói rằng: “Con không chết được đâu. Con hãy lo cho chồng cho con. Của tiền nhân để lại cho con nhiều lắm nhưng hãy còn ở ngoài khơi”. Sau đêm đó, mẹ vững tin hẳn lên. Mẹ như tiếp nhận năng lực vô hình từ cụ già trong giấc mơ ấy mà  dậy rất sớm mỗi  ngày từ 3 giờ sáng để ra chợ bán rồi còn chuẩn bị nấu nướng cho con và đem thức ăn cho cha trong bệnh viện, ở lại đến khuya mới về.
     Cứ như thế, cha qua cơn bạo bệnh với ý chí mãnh liệt cùng với sự nỗ lực tột cùng của mẹ và một số bác sĩ tận tâm ngày ấy.
     Sau khi khỏi bệnh, cha dù rất yếu, đã thanh thản ngồi chép kinh vào những quyển vở vì hồi ấy kinh sách chưa được in lại và cha cũng muốn vừa chép vừa chiêm nghiệm, thọ trì. Cha chỉ bình thản nói rằng “Nhà ta có trời phật độ”.  Cả gia đình đã vượt qua cơn bĩ cực bằng niềm tin nơi Đức Phật. Điều cảm nhận thiêng liêng là trong hoàn cảnh khó khăn ấy, gia đình vẫn vang lên những tiếng cười khi quây quần quanh mâm cơm đạm bạc. Nói như Thiền sư Nhất Hạnh mà sau này tôi được đọc: “Chúng ta phải nuôi dưỡng mình bằng những trạng thái không khổ. Phải thực tập chuyển hóa khổ và thực tập an lạc cùng một lúc” (Trái Tim Của Bụt).
     Đã có lúc tôi toan tính bỏ dạy ở lại Sài Gòn lao vào con đường bán thuốc tây và chạy áp phe. Cha gọi tôi lại và nói: “Trong hoàn cảnh nào cũng phải làm người trước đã. Con sẽ hư vì những đồng tiền phi nghĩa. Hãy trở lại trường tiếp tục công việc và vui với nghề dạy học”. Tôi đã nghe cha, đã trở lại và tìm thấy những niềm vui, sự kính trọng và ngập tràn thương yêu từ những đứa  học trò  ở tỉnh mà hôm nay đây đã  27 năm trôi qua, dù không còn đứng trên bục giảng, tôi vẫn nhận những tấm thiệp, những tin nhắn, những cuộc điện thoại hỏi thăm, chúc mừng thầy trong ngày Nhà giáo hay mỗi độ xuân về.
     Gia đình tôi trong những ngày u ám nhất đã nương Phật làm điểm tựa để vượt qua, để nhận lấy niềm tin mãnh liệt mà sống, vượt qua những nghịch cảnh, không trách người, không oán trời vì hiểu đó là nghiệp phải cưu mang và phải trả. Mẹ vẫn đi chùa những ngày 14 và 30 dù bận thế nào đi nữa. Mẹ không lý luận, chỉ một đức tin thuần thành và tinh khiết như pho tượng pha lê trên bàn thờ. Tôi thì luôn dành một đức tin mãnh liệt vào sự bình an trong tâm hồn mình do việc niệm danh hiệu  Quán Thế Âm đem lại. Tôi thấy mình tỉnh táo, mạnh mẽ và đầy nghị lực. Nhớ tới câu thơ trong tập di cảo của Hòa thượng Thích Quảng Đức mà tôi tình cờ đọc được:
     Đi đứng nằm ngồi đều niệm Phật
     Nghiêm trì giới luật Thầy vẫn bên con.
     Vâng, Thầy là Đức Từ Phụ đã soi sáng những góc tối của bi kịch, giúp ta vững tâm mà an nhiên trước những tai ương, oan khổ. Niềm tin ấy đã làm hành trang cho tôi vào đời, vượt bao trở lực, có lúc tưởng như làm mình sụp đổ. Tôi hiểu vì sao khi Đức Phật nhìn phiền não, ngài thấy bồ đề. “Chúng ta chạy trốn khổ đau để tìm hạnh phúc, chạy trốn thứ này đi tìm thứ khác vì chúng ta dùng con mắt nhị nguyên; trong khi đó Bụt nhìn bằng con mắt bất nhị. Ngài thấy hạnh phúc với khổ đau nương vào nhau. Có cái này nên có cái kia...”(Nhất Hạnh).
     Thế nên Phật hiện ra trong tôi bên mẹ bên cha, là nguồn phúc lạc màu nhiệm khi chúng ta sống và làm việc trong niềm kính tín sâu xa của chánh niệm.
     Và Đức Phật của tôi thật gần trong từng suy tưởng.
                                                                                  NGUYÊN CẨN
                            ( Trong " Bóng Chũ Trước Đèn" nhà XB Thanh Niên - 2013)
Nguồn Nang Viên Long blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét