Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

CÂU CHUYỆN HÀNG TUẦN

          Anh chị em Huynh trưởng và Đoàn sinh thân mến.

           “Phật Pháp tại thế gian” Phật chỉ cho chúng ta, trong thế gian nầy: Tam khổ là Khổ khổ - Hành khổ - Hoại khổ, Bát khổ là Sinh – Lão - Bệnh - Tử - Ái biệt ly – Cầu bất đắc - Oán tăng hội - Ngũ ấm xí thạnh luôn bao vây chúng ta. Dục lạc (vui sướng) cũng luôn luôn hiện hữu quanh đây. Thế nhưng sao cứ vượt khỏi tầm tay mà gánh nặng trên vai là muôn vàn phiền não. Cho nên muốn vui sướng phải nhân nơi nầy mà triệt bỏ các nhân tố làm phiền não phát sanh, tinh tấn gieo nhân tốt hạnh lành. Phải biết vui sướng trong tinh thần tri túc (biết đủ). Vui sướng không có chi sai quấy, nó là đứa đày tớ tốt, nhưng là một ông chủ tệ hại vô cùng. Không để cho vui sướng vượt tầm kiểm soát, đó là điều cần đủ để an lạc tự tại và đây là tinh thần “Bất ly thế gian giác”.

           Đạo Phật là đạo nhân bản, không nói chuyện xa lạ viễn vông, nhân cuộc sống nầy mà góp phần đưa cuộc sống ngày một tốt đẹp, an lành hạnh phúc hơn. Không triệt phá loại bỏ ly khai những nhân xấu hạnh tà mà mưu cầu hạnh phúc.
          Anh chị em thân kính!
           Phật Pháp nhiệm mầu không phải ở chổ quá cao xa mà là ở chổ quá gần gũi, hiện thực quanh ta. Đạo Phật là đạo để tu chứ không phải để nói, để thuyết. Tu thì phải sửa. Sửa từ nhân cách phẩm hạnh giao tế nói năng đi đứng nằm ngồi rồi mới nói đến tư duy lý tưởng, tri kiến.

           Nếu tư duy, kiến thức không đặt trên nền tảng nhân cách phẩm hạnh nầy thì đó là “Thế Trí Biện thông” một trong tám nạn làm khổ lụy đời người, cho nên kinh “ĐẠI PHƯƠNG TIỆN” Phật dạy: Thế nhân lại phải nên biết nhân cách phẩm hạnh của một con người lại phải đặt trên nền tảng hiếu hạnh. Phật hạnh không ngoài hiếu hạnh. Phật tâm không ngoài hiếu tâm. 
           Anh chị em chúng ta phải tinh tấn hành trì.
           Thân ái cùng tất cả anh chị em./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét