Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011




     Thưa Anh Chị Em Huynh trưởng bốn phương,
Nghề chúng ta là nghề Trưởng, nghĩa là hướng dẫn, bày vẻ, giáo dục cho đàn em của chúng ta sống có tình có nghĩa với cha mẹ, thầy cô giáo, anh chị em, bạn bè v.v.. theo truyền thống luân lý Á Đông tốt đẹp.
     Mặt khác, chúng ta được nghe dạy rằng: “Phải biết ơn cha mẹ, phải có hiếu với cha mẹ” và đức Phật cũng dạy rằng: “Trong thời không có Phật, thờ phụng cha mẹ là thờ phụng Phật” v.v.. đó là những đề tài muôn đời trong văn chương, văn học và cả kinh sách … Chúng tôi xin chưa nói đến_để dành đề tài đó cho mùa Vu Lan _ Hôm nay chúng tôi xin thêm một ý vào vấn đề biết ơn, cảm ơn, thọ ơn v.v.. Chúng ta không chỉ biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo v.v.. mà còn phải biết ơn con cái và đàn em hay học trò của chúng ta nữa. Thật vậy, chính họ làm cho cuộc sống chúng ta trở nên có ý nghĩa hơn. Lòng biết ơn của chúng ta được thể hiện bằng tình thương, sự chăm sóc, sự hiện diện bên cạnh họ, cũng có khi chỉ cần là một nụ cười, một cái bắt tay v.v.. Vậy mà nhiều khi chúng ta cũng không làm nỗi, có thể làm tổn thương tâm hồn của một em bé, một đúa con… và có khi chúng ta cũng vô tình không biết được lỗi lầm của mình … BBT vừa nhận được một chuyện kể rất cảm động của một huynh trưởng gởi đến, đề nghị làm sao để cho những huynh trưỏng trẻ xem, chúng tôi nghĩ rằng cách đơn giản nhất để làm theo yêu cầu của Bạn ấy là đưa vào Câu Chuyện Dưới Cờ hôm nay.
Xin mời ACE theo dõi :


Một người cha đi làm về khuya, mệt mỏi và bực dọc, thấy cô con gái 6 tuổi của mình đang đợi mình trước cửa.
Cô bé nói: “Ba ơi, cho con hỏi một câu có được không?”
_ “nhất định là được rồi” người cha đáp
_“Ba ơi, mỗi giờ Ba làm được bao nhiêu tiền ?”
_ “đó đâu phải chuyện của con, hỏi làm gì ?” người cha giận dữ đáp _ _“nhưng con muốn biết, Ba ơi, cho con biết đi! Ba làm được bao nhiêu tiền một giờ ?”
_ “Nếu con phải biết cho được thì đây : Ba làm 50$/ 1giờ đó!” người cha trả lời.
_ “Ồ!”cô bé kêu lên và cúi đầu xuống, nói “được rồi, Ba ơi! Ba có thể cho con mượn 25$ hay không?”
Người cha giận dữ : “nếu chỉ vì hỏi mượn tiền Ba để mua cái đồ chơi hay làm một việc tào lao gì đó thì con hãy đi lên phòng ngủ ngay cho Ba. Hãy nghĩ xem tại sao con có thể ích kỷ như vậy, Ba không phải làm việc cực nhọc mỗi ngày để cho con đòi hỏi bậy bạ như vậy đâu!”
Cô bé lặng lẽ đi lên phòng và đóng cửa lại.
Người cha ngồi xuống và bắt đầu thấy giận hơn về những câu hỏi của con gái. “Sao mà nó dám hỏi những câu như vậy chỉ để mượn chút tiền?” Sau chừng một tiếng đồng hồ, người cha lắng dịu lại và bắt đầu suy nghĩ : “có thể có cái gì đó giá 25$ mà nó thật sự cần phải mua; chứ nó đâu có thường xin tiền như vậy đâu!”
Người cha đến phòng con gái và mở cửa hỏi “con đã ngủ chưa, công chúa của Ba?”
Cô bé đáp : dạ chưa, Ba!
Người cha dịu dàng nói: “Ba đã nghĩ lại rồi, lúc nãy Ba nói chuyện với con nóng nảy quá, đó là vì cả ngày làm việc mệt nhọc, Ba đã bực bội mà đem trút hết lên con! Đây, 25$ mà con cần”
Cô bé ngồi bật dậy, mĩm cười la lên: “Ồ, cảm ơn Ba quá!” Rồi rút dưới gối của mình ra mấy tờ bạc nữa, người cha thấy con đã có tiền còn hỏi mưọn, thì lại bắt đầu nổi giận. Cô bé chầm chậm đếm tiền rồi ngước nhìn lên cha mình.
Người cha la lên: “Con đã có tiền rồi, tại sao còn muốn thêm nữa?”
Cô bé đáp: “ vì chưa đủ, nhưng bây giờ thì đủ rồi”!
Rồi cô bé nói với cha : “Ba ơi, bây giờ con đã có 50$. Con có thể mua 1 giờ thời gian của Ba không ? Ba ơi, ngày mai Ba về sớm 1 giờ nha, vì con muốn ăn tối với Ba !”
Ngưòi cha cảm thấy như bị đè bẹp, ngột thở! Ông ôm chầm lấy con gái, thổn thức xin lỗi, xin lỗi, xin lỗi …



Tác giả kết luận: Bạn đừng nên để thời gian lướt qua tay bạn mà không dùng nó để dành nhiều thì giờ cho những người đối với bạn rất là quan trọng, những người yêu mến bạn và bạn cũng yêu mến họ vô cùng.
Hãy nhớ dùng thời gian xứng đáng với $50 cho những người mà Bạn yêu thuơng. Đừng bao giờ quên rằng nếu chúng ta chết ngày mai, công ty mà chúng ta đang làm việc sẽ thay thế chúng ta một cách dễ dàng trong chỉ một vài giây đồng hồ, nhưng gia đình và bạn bè chúng ta sẽ cảm thấy sự mất mát suốt cả đời họ.
Hãy nhớ rằng ngày mai không hứa hẹn với ai cả. Hãy dùng thì giờ của bạn cho những người mà đối với Bạn có ý nghĩa. Bạn không tốn gì cả, nhưng dưới con mắt của một đứa trẻ hoặc một người thân yêu của bạn, thời gian ấy là vô giá ..
Thân kính chúc ACE và gia đình một cuối tuần thật vui .


Trân trọng,
BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét