Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011


Thưa Anh Chị Em Lam viên bốn phương,

“Con người vừa là một con vật vừa là một bậc Thánh” _ Câu này đối với Phật tử chúng ta thì không có gì ngạc nhiên cả vì chúng ta đã biêt, Tâm chúng ta có đủ mọi sắc thái, không thiếu thứ gì trong “lục đạo” luân hồi hết _ từ Người, Trời, A tu la, Súc sanh đến Địa ngục, Ngạ qủy v.v.. Vì vậy, nếu cứ để cho thú tánh nổi lên thì con người đâu khác gì loài cầm thú? Còn nếu cố gắng, tinh cần tu tập thì sẽ trở nên bậc Thánh, không phải sao?
Tu là chuyển hóa, Anh Chị Em chúng ta dùng 4 Tâm rộng lớn (Tứ Vô Lượng Tâm = Từ, Bi, Hỷ, Xả) để đối trị với những tâm xấu, nhỏ nhen, ích kỷ. Ví dụ: SÂN (Dosa) là một thói xấu có sức tàn phá mãnh liệt (“một niệm sân nổi lên đốt cháy cả rừng công đức”) thì chúng ta đem TỪ (Mettã) để đối trị vì tâm Từ làm lòng ta trở nên êm dịu, nhẹ nhàng và con ngưòi nhờ nó trở nên cao thượng.

HUNG BẠO (Himsã) là một thói xấu khác làm cho thế giới của chúng ta ngày nay trở nên dễ sợ, vì khủng bố khắp nơi, kể cả cha mẹ cũng có thể vô cớ giết chết con mình, học trò vô cớ bắn chết thầy cô gíáo v..v.. Để đối trị, chúng ta có tâm BI (Karupã) là vị thuốc công hiệu chữa bệnh hung dữ, khủng bố ..

GANH TỊ (Issã) cũng là một tính xấu có tác dụng như là một chất độc cho cả tâm hồn lẫn thể xác của con người, vì đó là động lực thúc đẩy con người lún sâu vào những tranh chấp, những âm mưu đen tối hại nhau … Để đối trị mối nguy hại này chúng ta có tâm HỶ (Muditã)

BÁM VÍU và BẤT MÃN cũng là những thói quen làm cho Tâm mất cân bằng, mất sự an lạc, thanh thản. Để đối trị, chúng ta đã được dạy về tâm XẢ (Uppekkhã) nghĩa là không quá lệ thuộc vào bất cứ gì (tiền bạc, danh vọng, địa vị v.v..) và luôn chấp nhận hoàn cảnh, không đòi hỏi, sẵn sàng đối diện với những khó khăn để vươn lên, biết vui cái vui của người khác, biết chia xẻ tiếng vỗ tay dành cho người khác v..v..

Thưa Anh Chị Em,

Nếu chúng ta huấn luyện tâm mình bằng cách thực hành 4 tâm rộng lớn này, tuyên truyền cho mọi người cùng áp dụng, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, nam nữ … thì thế giới này sẽ trở nên “bốn biển anh em một nhà” (tứ hải giai huynh đệ) ngay

Hai Tâm rộng lớn Từ và Bi, ACE chúng ta thường được nghe nói đến nhiều, thực tập cũng quen thuộc. Hôm nay chúng ta bàn về Tâm HỶ

HỶ không phải là trạng thái vui sướng, thỏa thích, cũng không phải vui với riêng một người nào mình ưa thích đặc biệt mà HỶ là tâm vui thích trước hạnh phúc của người khác, trước sự thành công của bất cứ một chúng sanh nào, không cần đó phải là bạn mình, gia đình mình, bà con mình, đất nước mình v..v.. Đó chính là một đức tính để đối trị lại với lòng ganh tị, nói cách khác, HỶ là niềm vui làm tiêu tan lòng ganh tị. Ganh tị có năng lực tàn phá tâm chúng ta rất nguy hiểm. Có nhiều người lấy làm bực tức, khó chịu, đau khổ khi nghe người khác thành đạt hay hoàn thành mỹ mãn một công trình nào đó và nhờ đó được nổi danh v..v.. Có ngưòi thì vui khi nghe người khác thất bại _ cái này không phải là hỷ đâu nha! _ đó là bệnh, bệnh tâm thần! nghĩa là tâm bệnh, không phải thân bệnh nhưng nặng và khó chữa hơn thân bệnh nhiều! Phương pháp hữu hiệu nhất là chúng ta phải tự chữa cho chính mình mới được: khi thấy ganh tị vừa “ló đầu” lên trong tâm thì phải dùng chánh niệm để tiêu diệt nó ngay trong trứng nước mới được.

Có nhiều người bệnh nặng hơn, thấy người khác thành công thì tìm cách chê bai, bóp méo sự thật, có người còn ganh tị với danh tiếng, đạo đức của người khác bằng cách âm mưu hại chết họ hay vu oan giá họa cho họ đủ thứ tội nữa! Tất nhiên, điều này không mới lạ gì, không chỉ thời nay mới có mà cả trong lịch sử cũng còn lưu truyền lại: nhà hiền triết Hy Lạp Socrate bị ép uống thuốc độc chết, chúa Jésus Christ bị đóng đinh, thánh Gandhi bị ám sát, Đức Phật Thích Ca nhiều lần bị Đề Bà Đạt Đa (Devadhatta) thả voi say chạy lao vào đức Phật, hay bị lăn đá lớn từ trên núi xuống gây thương tích cho ngài v..v.. Cho nên ganh tị là bản tánh tội lỗi của chúng sanh, tâm ganh tị rất khó đối trị vì tâm Hỷ khó thực hiện hơn tâm Từ và tâm Bi nhiều.

Thật vậy, tất cả mọi người sống trong thế gian rất khó vượt qua cái trở ngại này: người phương Đông có thật sự vui được với sự thành công của người phương Tây không, khi sự thành công đó đụng chạm đến quyền lợi của mình? Phía Thế giới Tự do có thật sự vui mừng với sự thành công của Bắc Hàn trong việc phóng hoả tiễn không? Hai nước láng giếng có thật sự chia vui với nhau khi thấy nước bên kia binh hùng tướng mạnh không? v..v.. Chính vì lý do đó mà hai công ty có thể ganh tị với nhau, tổ chức này ganh tị với tổ chức kia, hội đoàn này ganh với hội đoàn nọ, thậm chí tôn giáo này ganh tị với tôn giáo khác, còn đòi tiêu diệt tôn giáo kia nữa (trong khi ngoài miệng nói rằng “Đạo nào cũng tốt”!!) … cho nên chúng ta không có tham vọng diệt bỏ được sự ô nhiễm của lòng ganh tị trên thế giới _ cũng độc hại không thua chất phóng xạ trong vũ trụ làm ô nhiễm bầu khí quyển! Chúng ta chỉ cố gắng thực hành tâm HỶ trong đời sống hằng ngày của mình để tạo ra quanh mình một vùng không khí bình an, hạnh phúc, hoà thuận, tin yêu, vui vẻ _ sao cho bản thân chúng ta luôn vươn lên trong đòi sống đạo đức, trong sạch và thanh cao.

Thân kính chúc Anh Chị Em tinh cần thực hành tâm Hỷ để được an lạc và đem an lạc lại cho mọi người quanh mình.

Trân trọng,
BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét