Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011



Thưa Anh Chị Em Áo Lam,


Nhân quả là một định luật phổ biến của vũ trụ, tuy có khi phức tạp nhưng không bao giờ nhầm lẫn. Bạn gieo gió nhất định sẽ gặt bão; chỉ là không phải ngay lập tức mà mau hay chậm còn tùy nhiều nhân duyên (điều kiện) để quả chín. Cũng giống như bạn trồng cây ớt thì sẽ được ăn ớt trong vài tháng nhưng trồng cây mít mà muốn có quả để ăn thì phải vài năm.
Định luật nhân quả là một định luật khách quan nên không phải mình làm điều xấu rồi tin Phật hay tin Thánh Thần thì tránh được quả báo đâu! Nhưng nếu ai không tin nhân quả, thì người ấy nhất định không phải là Phật tử. Câu chuyện của chàng Suppabuddha (ta tạm gọi là Suppa) mà đức Phật kể cho đại chúng nghe là một minh họa rất rõ.


Suppa là một người cùi ngồi bên ngoài một đám đông tụ tập lại để nghe đức Phật thuyết pháp mà chứng được quả vị Tu Đà hoàn. Khi đám đông giải tán rồi, Suppa lặng lẽ đi theo Phật về chùa Kỳ Viên. Lúc đó, có một vị vua Trời muốn thử xem tín tâm của Suppa có vững chắc không bèn hiện thân một người giàu có đến nói với Suppa rằng: này anh chàng kia, anh đang rất nghèo nàn và bệnh tật nữa. Nay ta sẽ cho anh thật nhiều của cải với điều kiện anh đừng tin vào Phật. Pháp, Tăng, anh chịu không? Suppa trả lời: “thưa ông, ông nhầm rồi, tôi là người giàu có, vì tôi có đủ 7 thứ quí giá của các bậc Thánh, đó là: Tín tâm, Giới hạnh, Tàm, Quí, Đa văn, Trí tuệ, Xả ly. Bảy thứ này còn quí hơn bất cứ của cải gì mà ông cho tôi.”

Trước khi Suppa về đến chùa thì vua Trời đã đến trước và kể cho đức Phật nghe những lời đối đáp giữa Vua Trời và Suppa; đức Phật nói: cho dù có 100 vị Vua Trời đến dụ dỗ, Suppa cũng không chịu đâu. Vừa lúc đó Suppa về tới và trình với đức Phật là anh ta đã chứng được quả vị Tu Đà Hoàn sau khi nghe đức Thế Tôn giảng pháp. Sau đó Suppa rời chùa ra về. Dọc đường Suppa bị một con bò cái hung hăng húc vào người anh, anh ngã xuống và chết tại chỗ.

Bấy giờ chư Tăng nghe thấy sự việc, mới đến thưa với đức Phật, xin ngài cho biết Suppa đã tái sinh vào cõi nước nào và tại sao Suppa lại chết như vậy. Đức Phật nói: Suppa đã tái sinh vào cõi trời Đao Lợi nhờ chứng được quả vị Tu Đà Hoàn. Trong một kiếp trước, Suppa đã nhổ nước bọt vào một vị Bích Chi Phật nên kiếp này phải sinh làm người cùi hủi. Trong một kiếp khác, anh đã giết một ngưòi kỷ nữ, nên kiếp này bị người ấy, đầu thai làm con bò, húc chết để trả thù; rồi đức Phật nói lên bài Kệ sau đây:

Người ngu là kẻ thù của chính họ
Làm ác, vì chẳng có trí khôn
Phải chịu quả đắng cay khổ sở.

(Kinh Pháp Cú_ kệ 66)
Nhà thơ Phạm Thiên Thư dịch:
Kẻ ôm chặt mê tối
Như trang sức độc hương
Kẻ ác tạo ác nghiệp
Khổ-báo chung một đường
Thân kính chúc Anh Chị Em sức khỏe và an lạc, luôn giữ gìn chánh niệm và thường quán chiếu định luật nhân quả vi diệu.


Trân trọng,
BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét